Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực trên biển

Thứ Sáu, 08/08/2014, 16:42
Trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng sáng nay, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết, Mỹ sẵn sàng và có khả năng hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực trên biển, cũng như đào tạo, huấn luyện trong lĩnh vực này.

Sáng nay, tại trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp thân mật Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, thành viên Ủy ban Quân vụ và Ủy ban đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ và Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse cùng các cố vấn, trợ lý tới thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, gần 20 năm bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được nhiều kết quả, nhất là trong hợp tác kinh tế, đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao các cấp để xây dựng quan hệ hợp tác toàn diện, thực chất hơn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai nước tăng cường thúc đẩy trao đổi thương mại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng, tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, an ninh bị đe dọa, nhất là ở khu vực Trung Đông và ở Biển Đông với việc Trung Quốc vi phạm Luật Biển quốc tế. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Hoa Kỳ cần tăng cường nỗ lực hợp tác, nhất là kinh tế, quốc phòng và an ninh. Hoa Kỳ sẵn sàng và có khả năng hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực trên biển, cũng như đào tạo, huấn luyện trong lĩnh vực này. Ngài John McCain cũng nhấn mạnh, các hiệp định thương mại, nhất là Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) rất quan trọng cần được hai nước thúc đẩy ký kết.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tán thành và đánh giá cao các ý kiến của Ngài John McCain và các thành viên trong Đoàn về tình hình ở khu vực, thế giới và ở Biển Đông, nhất là việc Trung Quốc tuyên bố về “đường lưỡi bò” đang gây đe dọa an ninh hàng hải ở khu vực. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế và khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn hòa bình, xây dựng đối tác với các nước trên thế giới vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên toàn thế giới

M.Đ.
.
.
.