Mức tiền NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phải hoàn trả

Thứ Ba, 19/08/2008, 19:17
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa có quy định cụ thể về mức tiền môi giới tối đa người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại một số thị trường: Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brunei, Macau, Úc, CH Czech, CH Slovakia, Ba Lan, Liên bang Nga...

Tiền môi giới là khoản chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho bên môi giới để ký kết và thực hiện hợp đồng cung ứng lao động. Người lao động có trách nhiệm hoàn trả cho doanh nghiệp một phần hoặc toàn bộ tiền môi giới theo quy định của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Căn cứ vào mức tiền môi giới tối đa người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp theo quy định này, doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động mức tiền cụ thể.

Theo quy định này, mức tiền môi giới người lao động hoàn trả cho doanh nghiệp (nếu có) phải được ghi rõ trong hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và doanh nghiệp được thu 1 lần trước khi người lao động xuất cảnh ra nước ngoài làm việc.

Trường hợp người lao động phải về nước trước thời hạn vì lý do bất khả kháng hoặc không phải do lỗi của người lao động thì doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu bên môi giới hoàn trả lại cho người lao động một phần tiền môi giới người lao động đã nộp theo nguyên tắc: Người lao động làm việc chưa đủ 50% thời gian theo hợp đồng thì được nhận lại 50% tiền môi giới đã nộp. Người lao động đã làm việc từ 50% thời gian theo hợp đồng trở lên thì không được nhận lại tiền môi giới.

Những quy định này góp phần giảm thiểu chi phí, làm minh bạch các khoản thu của người lao động trước khi đi xuất khẩu. Quy định này cũng buộc doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng với môi giới nước ngoài

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
.
.
.