Mùa Xuân bên Quảng trường Đại Đoàn Kết

Thứ Hai, 03/02/2014, 17:06
Đêm giao thừa hàng ngàn người dân phố núi đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, Gia Lai mừng Xuân Giáp Ngọ-2014, trong không khí thật vui tươi, phấn khởi và hạnh phúc.

Không phân biệt dân tộc, tôn giáo, già trẻ, gái trai… ai nấy đều sum vui quây quần bên tượng Bác Hồ với lòng thành kính sâu sắc. Đây là năm thứ 2, Quảng trường Đại Đoàn Kết nơi đặt tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên được đón đông đảo bà con mọi miền đến vui Tết cùng Bác trong đêm giao thừa thiêng liêng.

Đồng chí Phạm Thế Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tâm sự, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn mong muốn được một lần đặt chân lên đất Tây Nguyên để thăm đồng bào các dân tộc anh em ở Tây Nguyên, nhưng Bác chưa thực hiện được mong muốn.

Để thỏa nguyện lòng mong ước được gặp Bác, được đón Bác về với đồng bào Tây Nguyên, Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên đã được xây dựng và đặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, TP Pleiku, Gia Lai. Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa to lớn, thể hiện tình cảm của Đảng, của Bác với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và cũng là tấm lòng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Đảng, đối với Bác Hồ.

Đồng bào Tây Nguyên trong niềm vui có Bác Hồ.

Có một người con Tây Nguyên dù bận rộn việc nước đến đâu, đêm giao thừa ông vẫn thường xuyên có mặt tại Quảng trường Đại Đoàn Kết nơi đặt tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên để tỏ lòng thành kính với Bác và được vui Xuân mới với đồng bào, đồng chí mình. Đó là ông Ksor Phước, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội. Ông là một trong những tấm gương sáng nối gót các thế hệ cha, anh đi trước của đồng bào Tây Nguyên một lòng theo Đảng, Bác Hồ để đem lại cơm no áo ấm cho đồng bào.

Đêm càng khuya, dưới tiết trời lạnh buốt nhưng hàng ngàn người dân Phố núi từ khắp mọi ngã đường cùng đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết càng đông như đã làm tan đi cái lạnh của đất trời Tây Nguyên. Một người con Jơ Rai vượt hàng chục cây số đêm khuya từ huyện Chư Păh về đây cất vang lời thơ: “Về với Bác đêm nay trời đẹp lắm, con quên đi bao vất vả ưu phiền, đêm có Bác cho mùa Xuân thêm sắc…”.

Cùng với những lời hát thân thương đón mùa Xuân về, niềm vui có Bác… là phần biểu diễn cồng chiêng của đoàn nghệ nhân cồng chiêng TP.Pleiku. Tiếng cồng, tiếng chiêng vang xa và những vòng xoang nhịp nhàng đã làm nên một đêm giao thừa thật ấm áp, trong không gian thân tình mà rất nỗi thiêng liêng của đồng bào Tây Nguyên nhớ Bác.

Cụ Nay Pơ, người dân tộc Jơ Rai, đã 51 năm tuổi Đảng, vinh dự 4 lần được gặp Bác Hồ ở miền Bắc chia sẻ: Mùa Xuân về đến Quảng trường Đại Đoàn Kết ngắm nhìn tượng đài Bác Hồ đã thấy lòng mình bao điều muốn nói với Bác. Và ở đó vào mỗi buổi chiều đẹp trời lại xuất hiện hàng nghìn con chim trời tụ về như tăng thêm niềm tin vững chắc để bồi đắp cho một tương lai tươi sáng, cho đất trời Tây Nguyên thêm xanh... cho khát vọng của Bác ngày nào được toàn vẹn đó là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành…

Ngọc Như
.
.
.