Chương trình nghệ thuật “Sáng mãi những chiến công thầm lặng”:

Món quà tri ân Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ CAND

Thứ Tư, 20/05/2015, 08:16
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm sâu sắc cho lực lượng CAND. Xứng đáng với tình cảm của Người, trong suốt 70 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, lực lượng CAND đã lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Để tri ân tình cảm của Bác Hồ và sự hy sinh cao cả của nhiều thế hệ cán bộ chiến sỹ CAND, Ban tổ chức (BTC) Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” đã tổ chức chương trình nghệ thuật “Sáng mãi những chiến công thầm lặng”, vào đúng ngày sinh của Bác, tối 19/5, tại Hà Nội.

Dự chương trình có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, cố vấn Cuộc vận động; đại diện các cơ quan, ban, ngành TƯ và TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị thuộc Bộ Công an; các đồng chí lão thành CAND, nhân chứng lịch sử…

Những đóng góp to lớn của các thế hệ CBCS Công an trong sự nghiệp gìn giữ ANTT cho nhân dân trong 7 thập kỷ qua là vô cùng to lớn. Bộ Công an đã tổ chức Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”, nhằm gìn giữ những kỷ vật vô giá, đã gắn với những chiến công, những hy sinh vô bờ của bao thế hệ chiến sĩ Công an với mong muốn, những hiện vật chân thật, những tư liệu mang tính lịch sử này sẽ là những bài học thực tiễn, khơi dậy truyền thống lịch sử, đạo đức cách mạng cho các thế hệ CBCS Công an, góp phần xây dựng lực lượng CAND chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Nhìn lại chặng đường đi qua của Cuộc vận động, Trung tướng Trần Văn Nhuận, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, cho biết: Hơn 2 năm qua, BTC Cuộc vận động đã tổ chức sưu tầm và tiếp nhận được hơn 3.000 kỷ vật lịch sử gắn liền với những chiến công và truyền thống của lực lượng CAND. Đây là những hiện vật, tư liệu quý giá bổ sung cho Bảo tàng CAND, các khu di tích lịch sử, phòng truyền thống của Công an các đơn vị, địa phương. Chúng ta trân trọng và tin tưởng Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” sẽ thành công.

Ban tổ chức trao hoa và kỷ niệm chương cho những cá nhân đã hiến tặng các hiện vật. Ảnh: Thiện Hoàng.

Với chương trình nghệ thuật “Sáng mãi những chiến công thầm lặng”, lực lượng CAND một lần nữa thể hiện lòng kính yêu, tình cảm và trách nhiệm đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, khẳng định niềm tin và nguyện tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ ANTT, vì bình yên của nhân dân; là sự tri ân, báo cáo kết quả Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”. Hy vọng, chương trình này sẽ là nguồn động viên tinh thần với các thế hệ CBCS Công an, là tình cảm của lực lượng CAND gửi đến đồng bào chiến sĩ cả nước đã góp phần trong sự nghiệp bảo vệ ANTT và hiến tặng hiện vật lịch sử.

Trong chương trình, BTC Cuộc vận động đã tiếp nhận thêm nhiều kỷ vật của các đơn vị và cá nhân. Thiếu tướng, TS. Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, thay mặt Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, tặng chiếc ống nhòm của Trung tướng Phạm Kiệt, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Tư lệnh kiêm Chính ủy lực lượng CAND vũ trang, sử dụng khi nghiên cứu thực địa, kiểm tra nhiệm vụ bảo vệ biên giới và biển đảo từ năm 1961-1975; chiếc mũ cứu hỏa cùng đôi ủng cao su của lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội làm nhiệm vụ trong thời kỳ chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ năm 1966 -1967.

Đại tá Nguyễn Hòa Văn, Phó Chủ nhiệm Chính trị, kiêm TBT Báo Biên phòng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đã tặng lá cờ Tổ quốc mà Đồn Biên phòng Lũng Cú (Hà Giang) đã treo trên cột cờ vào tháng 3/2014 để khẳng định chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc là bất khả xâm phạm. Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh Nguyễn Thúy Đức cũng tặng các hiện vật của Bảo tàng Hồ Chí Minh cho BTC Cuộc vận động là 4 bức ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng CAND.

Cũng trong chương trình này, nhiều gia đình các đồng chí lãnh đạo, sĩ quan CAND đã mang tặng những kỷ vật vô giá của gia đình cho Cuộc vận động. Bà Phạm Thị Hiền, phu nhân cố Bộ trưởng Lê Minh Hương đã tặng chiếc điện thoại bàn của Bộ trưởng Lê Minh Hương dùng để chỉ đạo công tác những năm 1981-2002.

Ông Ngô Mạnh Hùng, con trai cố Thứ trưởng Bộ Công an Ngô Ngọc Du tặng con dao mà lực lượng CAND vũ trang tỉnh Nghệ An làm từ xác máy bay Mỹ, dành tặng đồng chí Ngô Ngọc Du khi làm việc tại tỉnh Nghệ An năm 1967. Bà Hoàng Thị Lân, phu nhân cố Đại tá, NGND Phạm Văn Minh trao tặng chiếc đàn mangdolin và đồng hồ để bàn của Đại tá Phạm Văn Minh đã từng sử dụng ở chiến khu Việt Bắc và trong thời gian công tác ở lực lượng CAND.

Anh hùng LLVTND Trần Văn Nhỏ cũng trao tặng tấm Huy hiệu Hồ Chí Minh mà ông đã được Bác Hồ tặng năm 1966, do những thành tích đặc biệt xuất sắc. Đồng chí Đoàn Khả Đàm, nguyên Phó trưởng Công an huyện Châu Giang, tỉnh Hải Hưng, đã tặng lại chiếc xe đạp đồng chí sử dụng khi tuần tra bảo vệ hàng hóa, vũ khí do các nước XHCN viện trợ trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội qua địa bàn huyện Khoái Châu và bảo vệ tài sản của nhân dân trong thời kỳ chiến tranh. Đồng chí Trần Đăng Hạng, nguyên cán bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh đã hiến tặng chiếc đèn pin mà đồng chí dùng để hướng dẫn và xử lý các tình huống giao thông tại ngã ba Đồng Lộc trong thời kỳ chiến tranh 1968-1969.

Với sự tri ân sâu sắc dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thế hệ đi trước, chương trình nghệ thuật “Sáng mãi những chiến công thầm lặng” còn mang đến món quà đầy ý nghĩa qua những ca khúc đã ghi dấu cùng năm tháng, viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi Đảng và hình ảnh người mẹ, người chiến sĩ Công an.

Những ca khúc với xúc cảm sâu nặng đã vang lên trong những ngày tháng 5 lịch sử, thay lời bày tỏ tình cảm của mỗi CBCS trong lực lượng CAND: “Đảng đã cho ta một mùa xuân” (nhạc sĩ Phạm Tuyên”, “Từ làng Sen” (Phạm Tuyên), “Lời Bác lời của non sông” (Hữu Ước), “Giai điệu Tổ quốc” (Trần Tiến), “Huyền thoại mẹ” (Trịnh Công Sơn), “Hát về mẹ Việt Nam anh hùng” (An Thuyên) v.v… qua sự thể hiện của nhiều giọng ca đã được biết đến: NSND Thu Hiền, Minh Đức, Nguyệt Anh, Thắng Lợi, Hương Ly, tam ca Phương Bắc, nhóm Phong Lan…

Dạ Miên
.
.
.