Mở rộng phạm vi hoạt động của phương tiện giao thông Việt Nam - Lào - Thái Lan

Thứ Bảy, 23/02/2013, 10:48
Đó là một trong những nội dung chính được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải Việt Nam - Lào - Thái Lan lần đầu tiên diễn ra tại Hà Nội, nhằm thảo luận phương hướng và công việc cụ thể về tăng cường hợp tác về giao thông vận tải.

Tại Hội nghị này, các nước đã thống nhất sớm hoàn thành thủ tục nội bộ để ký Bản ghi nhớ giữa Chính phủ ba nước Việt Nam - Lào - Thái Lan về việc bổ sung quốc lộ 8 và quốc lộ 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mêkông mở rộng (GMS-CBTA).

Các tuyến đường này nếu được áp dụng hình thức vận tải qua lại biên giới sẽ giúp rút ngắn thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa quá cảnh từ Đông Bắc Thái Lan và Trung Lào đến cảng Vũng Áng và cảng Hòn La trên lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt với hàng hóa đi khu vực Đông Bắc Á.

Thay mặt Chính phủ ba nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải Lào Sommad Pholsena, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Chadchart Sittipunt đã ký Bản sửa đổi Bản ghi nhớ về việc thực hiện bước đầu Hiệp định GMS-CBTA trên Hành lang Kinh tế Đông Tây giữa ba nước.

Khi triển khai, Bản ghi nhớ sẽ mở rộng phạm vi hoạt động cho phương tiện của ba nước, từ tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây có thể đi đến các thành phố Hà Nội và Hải Phòng của Việt Nam, Viêng Chăn của Lào, Bangkok và Leam Chabang của Thái Lan

T. Huyền
.
.
.