Việt Nam – Hoa Kỳ mở rộng hợp tác chống buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm

Thứ Sáu, 13/03/2015, 15:20
Tăng cường hợp tác trong hoạt động chống tội phạm buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm ở Việt Nam là nội dung chính trong cuộc gặp sáng 13/3 giữa Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu với ông Joakim Parker, Giám đốc quốc gia, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

 Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cho biết, nạn buôn bán động vật hoang dã đang phát triển nhanh trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hàng năm, Việt Nam phải xử lý từ 50 đến 70 vụ án liên quan đến tệ nạn này và phát hiện 4.000-4.500 tấn động vật hoang dã bị mua bán.

Vấn đề buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm đã mang tính quốc tế khi lực lượng Công an Việt Nam phát hiện được nhiều loại động vật hoang dã bị buôn bán và nhập về Việt Nam với số lượng ngày càng gia tăng. Phần lớn, các động vật hoang dã này có nguồn gốc từ Myanmar, Lào, Campuchia, Thái Lan…

Thứ trưởng Thường trực Đăng Văn Hiếu tiếp ông Joakim Parker, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam.

Hiện, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống tệ nạn này và có luật quy định rõ về chống buôn bán động vật hoang dã. Đồng thời, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Công an phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác tham gia hoạt động phòng, chống tệ nạn này.

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu cho biết, trên tinh thần đó, Bộ Công an Việt Nam hy vọng USAID có hoạt động cụ thể và phối hợp với Việt Nam trong vấn đề này.

Quan điểm của Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu là để sự phối hợp giữa hai bên có tính hiệu quả cao, cần phải chú trọng tới 3 điểm, gồm: Phối hợp trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình để hiểu rõ hơn về thực trạng tình hình buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm ở Việt Nam cũng như các tác động từ tệ nạn này ở nước ngoài đến Việt Nam; Chính phủ Hoa Kỳ cần tiếp tục tạo điều kiện cho lực lượng Công an Việt Nam được tham gia các dự án, các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, hội thảo xung quanh việc chống buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm; hỗ trợ Việt Nam về các trang thiết bị phụ vụ cho hoạt động này…

Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu chụp ảnh lưu niệm cùng ông Joakim Parker, Giám đốc quốc gia USAID tại Việt Nam và các thành viên trong đoàn.
Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu khẳng định, trong các chiến dịch và các hoạt động hợp tác quốc tế phòng, chống loại tội phạm buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm, Việt Nam sẵn sàng tham gia và phối hợp chặt chẽ với các nước, trong đó có Hoa Kỳ.

Nhấn mạnh sự quan tâm của Chính phủ Hoa Kỳ trong vấn đề hợp tác với Việt Nam, ông Joakim Parker cho hay, trong hơn 2 năm qua, khi nhận nhiệm kỳ ở Việt Nam, ông đã chứng kiến hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm giữa hai nước. Riêng về hoạt động chống buôn bán động vật hoang dã, quý hiếm, 8 tháng qua, hai quốc gia đã có bước phát triển về hợp tác.

Ông Joakim Parker nói, Hoa Kỳ sẵn sàng và mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Việt Nam trong lĩnh vực này. Còn USAID cũng mong đợi sẽ có thêm nguồn lực đáng kể để mở rộng cơ hội hợp tác với Việt Nam vào cuối năm nay.

Huyền Chi
.
.
.