Danh tính 4 người dùng hộ chiếu giả là ai?

Xuất hiện trong cuộc họp báo chiều 9/3, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, cơ quan chức năng nước này đang điều tra 4 hành khách khả nghi trong đó có 2 người được xác định là đã lên máy bay bằng hộ chiếu châu Âu giả.

Thông tin này đã được xác thực sau khi cha của một thanh niên người Italy có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay này cho biết, con trai của ông hiện đang ở Thái Lan và hộ chiếu của anh bị đánh cắp hồi tháng 8 năm ngoái tại một cửa hàng cho thuê xe máy ở nước này. Bộ Ngoại giao Áo thì khẳng định, một công dân nước này có tên trên chuyến máy bay bị mất tích hiện đang an toàn ở Áo và người này đã thông báo về việc mất cắp hộ chiếu. Đối với hai hộ chiếu khả nghi còn lại, Hãng hàng không Malaysia đã xác nhận rằng thuộc 2 người Trung Quốc đến từ vùng Tân Cương. Chiều 9/3, cổng thông tin Sina của Trung Quốc đã cho đăng tải tài liệu mới nhất cho thấy, hai hộ chiếu này do Công an Phúc Kiến cấp nhưng mã số và danh tính cá nhân lại không khớp nhau. Thậm chí, Công an Phúc Kiến còn tìm được người đàn ông họ Du, 37 tuổi, có tên trong hộ chiếu nhưng lại đang ở Phúc Thanh và cũng chưa đi du lịch Malaysia lần nào. Vì vậy, theo ông Hishammuddin Hussein, việc cần thiết nhất hiện nay là nhanh chóng xác định danh tính của 4 người sử dụng hộ chiếu giả nói trên để làm rõ mục đích lên máy bay của họ.

Lực lượng Hải quân Malaysia đang xem lại bản đồ đánh dấu vùng mất liên lạc với máy bay Boeing 777-200.

Đến những tín hiệu bí ẩn

Nghi vấn về khả năng chiếc máy bay Boeing 777-200 bị khủng bố đã được một số quan chức của Hãng hàng không Malaysia đưa ra từ chiều tối 8/3. Những nghi vấn này ngày càng được làm rõ khi trong cuộc họp báo ngày 9-3, Tướng Tan Sri Datuk Sri Rodzali Daud - Tư lệnh Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) xác nhận rằng, dữ liệu hình ảnh từ một radar quân sự của Malaysia cho thấy, rất có thể chiếc máy bay nói trên đã quay lại trước khi biến mất. Đáng chú ý là chiếc máy bay này đột ngột mất liên lạc trên các radar dân sự và không hề có các tín hiệu khẩn cấp hay cấp cứu. Trong khi đó, tờ The Strait Times của Malaysia lại đưa thông tin rằng, một phi công lái chiếc Boeing 777 cất cánh 30 phút trước chiếc máy bay mất tích đã nghe được tiếng thì thầm và tín hiệu nhiễu sóng từ chiếc máy bay này. Viên phi công này cho biết, ông đang lái máy bay đến sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản và có thể sử dụng băng tầng khẩn cấp để liên hệ với MH370. Vào lúc 1h30’ ngày 8/3, ông đã liên lạc với phi hành đoàn của chuyến bay MH370 và có nghe được một hai câu nói thì thầm của cơ trưởng và cơ phó rồi bị nhiễu sóng.

Và sự tham gia của FBI

Sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay Boeing 777-200 đang là mối quan tâm lớn nhất của không chỉ riêng khu vực châu Á mà trên toàn cầu. Hiện có 6 quốc gia tham gia vào công tác tìm kiếm, cứu nạn và cứu hộ. Theo Hãng AFP, công tác tìm kiếm đã được mở rộng sang khu vực phía Tây với sự hỗ trợ tích cực từ Indonesia. Đội tìm kiếm của Malaysia gồm 15 máy bay của lực lượng Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF), trong đó có 4 máy bay C130, 1 máy bay CN325, 4 máy bay trực thăng EC725 và 1 máy bay Beechcraft King Air. Ngoài ra còn có 2 máy bay Bombardier và 2 máy bay trực thăng Agusta cùng với 3 tàu của cơ quan Thực thi luật biển Malaysia (MMEA) và 6 tàu của lực lượng Hải quân Hoàng gia Malaysia. Trong khi đó, Hải quân Singapore đã đưa chiếc MV Swift Rescue ra biển để tham gia tìm kiếm. Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục USS Pinckney và một máy bay tuần tra P-3C Orion tới để trợ giúp. Ngoài ra, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã vào cuộc bằng cách rà soát và điều tra nhân thân của các hành khách trên chuyến bay. Một đội của FBI dự kiến tới Malaysia vào ngày 10/3 để phối hợp với cơ quan chức năng Malaysia và hãng hàng không Malaysia

Huyền Chi