Lễ tri ân - tưởng niệm liệt sĩ thanh niên xung phong

Chủ Nhật, 12/07/2009, 00:52
Sáng 11/7, tại nghĩa trang liệt sĩ Thanh niên xung phong (TNXP) Thọ Lộc, xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Trung ương Hội Cựu TNXP phối hợp với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5), Công ty Văn hóa Trí Việt và UBND tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ tri ân, tưởng niệm và dâng sách ghi công các anh hùng, liệt sĩ TNXP đã cống hiến vẹn nguyên tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của đất nước.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Tiến Năng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo của các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Bình,  lãnh đạo các đơn vị tổ chức buổi lễ và đông đảo người dân đến tham dự.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dâng hương tại nghĩa trang TNXP Thọ Lộc. Ảnh: Dương Sông Lam.

Đặc biệt tham dự buổi lễ còn có hàng trăm cựu TNXP ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, họ là những người đã một thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", góp phần quan trọng để đất nước có ngày ca khúc khải hoàn. Trong không khí linh thiêng của núi rừng Trường Sơn, bên cạnh 500 ngôi mộ liệt sĩ ở nghĩa trang Thọ Lộc, nhiều cựu TNXP đã nước mắt nhạt nhòa khi nhớ về đồng đội. Những bài ca Trường Sơn được cất lên trong buổi lễ đã làm nao lòng những người có mặt.

Bước sang những năm 60, giặc điên cuồng đánh phá miền Nam, ném bom miền Bắc, nghe theo lời kêu gọi của Tổ quốc, hàng vạn TNXP từ miền ngược đến miền xuôi đã xếp sách vở, nô nức ghi tên lên đường vào TNXP mở đường Trường Sơn đánh giặc. Những hạnh phúc riêng tư, những nỗi niềm sâu thẳm, những ước mơ bình dị… tất cả đều được TNXP xếp lại để hòa chung vào khát vọng lớn: Đánh thắng giặc, thống nhất Tổ quốc. TNXP đã có mặt ở những nơi đầu sóng ngọn gió, trên các cung đường, các trọng điểm địch đánh phá ác liệt, cơm ăn không no, áo mặc không đủ ấm, ngày đêm TNXP vẫn bám sát trận địa chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Trong mưa bom, bão đạn song TNXP vẫn kiên cường bắc cầu phà, rà phá bom mìn, mở đường đảm bảo mạch máu giao thông góp phần chi viện cho tiền tuyến. Đặc biệt trên tuyến lửa Quảng Bình, để mở đường Trường Sơn huyền thoại đã có gần 40 ngàn TNXP của 15 tỉnh, thành trong cả nước sát cánh với Binh đoàn Trường Sơn và hàng ngàn cán bộ, công nhân ngành Giao thông vận tải. Chỉ với bàn tay và khối óc, TNXP đã mở đường Trường Sơn hình thành với 5 trục dọc, 21 trục ngang với chiều dài 20 ngàn km giữa núi rừng trùng điệp, vượt qua nhiều đèo cao, dốc đứng…

Phát biểu tại lễ tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TNXP, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã khẳng định: Những cống hiến vô cùng to lớn của lực lượng TNXP đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc đã được lịch sử ghi công, và đó là một trong những trang sử sáng chói của dân tộc Việt Nam. Nhiều TNXP đã hy sinh, máu xương của các anh, các chị đã hòa vào sông núi Việt Nam. Giờ đây chúng ta phải làm gì để xứng đáng với máu xương của những người đã đổ xuống vì  tự do, độc lập của dân tộc?

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chúng ta phải ra sức tuyên truyền về cuộc chiến tranh chính nghĩa vĩ đại của dân tộc. Đó không chỉ là cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc Việt Nam, mà còn góp phần quan trọng đối với nền hòa bình của nhân loại. TNXP Việt Nam là những người yêu cuộc sống, họ có những tình yêu đẹp, tình yêu quê hương, gia đình, bạn bè, trai gái… nhưng trước vận mệnh của đất nước, họ đã hy sinh tất cả để chiến đấu vì đất Việt thân yêu. Sự hy sinh của họ thật cao cả.

Để ghi nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước, Đảng và Nhà nước đã cố gắng làm hết sức mình để giúp đỡ các thương binh, gia đình liệt sĩ, chính sách. Và hôm nay nhiều doanh nghiệp, mặc dù phải cạnh tranh quyết liệt trên thương trường song họ cũng luôn hướng về công việc "uống nước nhớ nguồn", giúp đỡ các gia đình đã có con, em hiến dâng tuổi thanh xuân cho đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng kêu gọi đồng bào, đồng chí kề vai sát cánh để xây dựng đất nước ta "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như ước nguyện của Bác Hồ vô vàn kính yêu của dân tộc. Theo Chủ tịch nước làm được điều đó cũng chính là chúng ta đang tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh.

Nhân buổi lễ tri ân, tưởng niệm này, lãnh đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) đa äquyết định xây dựng 180 căn nhà tổng cộng gần 4 tỷ đồng để trao tặng cho các cựu TNXP ở 17 tỉnh, thành trong cả nước, đồng thời Tổng Công ty cũng trao tặng 400 triệu đồng cho Trung ương Hội Cựu TNXP

Dương Sông Lam
.
.
.