Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc cử tri

Chủ Nhật, 17/05/2015, 08:53
Ngày 16/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội - đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1, quận 3, TP Hồ Chí Minh. Nhiều ý kiến xoay quanh các vấn đề kinh tế, xã hội và đời sống dân sinh đã được cử tri bày tỏ với Chủ tịch nước.

Cử tri Trần Quang Tuấn lo ngại trước thực trạng “rao bán” sân bay, cảng biển, đường cao tốc. Đưa ra con số 6.200 trường hợp đánh nhau phải nhập viện vào dịp Tết vừa qua, ông Tuấn cũng lo lắng về thực trạng đáng báo động trong cách hành xử trong một bộ phận người dân.

Góp ý về tình hình tai nạn từ trên trời rơi xuống, cử tri Phạm Thị Nga đề cập đến những vụ sập cần cẩu ở một số địa phương gần đây và cho rằng, đây là hiện tượng đang gây bất an trong xã hội. Nhưng khi sự cố xảy ra, phần lỗi chủ yếu được đổ hết cho công nhân, cho thiết bị thi công chứ chưa đặt ra trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư hay nhà thầu…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri quận 3. Ảnh: TTXVN.

Bà Nga đề nghị rằng đại biểu Quốc hội cần tham gia giám sát ngay từ đầu với các dự án để tìm ra các DN, nhà thầu có đủ năng lực. Liên quan đến vấn đề đầu tư hạ tầng, cử tri Tạ Quang Hưng cũng cho rằng, kinh phí đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành là quá cao. Bởi khi so sánh với các nước trong khu vực, dù xây dựng đường cao tốc của họ phải vượt đèo, chui hầm cũng chỉ có 240 tỷ đồng/km trong khi tuyến cao tốc trên giá thành lên tới 554 tỷ đồng/km.

Từ thực tế này, cử tri Tạ Quang Hưng đề nghị Quốc hội cần giám sát kỹ với dự án.

Dành thời gian lắng nghe từng ý kiến, phát biểu trước cử tri quận 1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, những kiến nghị, phản ánh của cử tri là có cơ sở. Chủ tịch nước và tổ đại biểu Quốc hội sẽ ghi nhận để chuyển tải đến những cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng lần lượt giải đáp, trao đổi nhiều vấn đề. Chủ tịch nước mong cử tri quan tâm đóng góp về những mặt còn hạn chế để khắc phục và nhìn nhận đúng những kết quả đạt được để đưa đất nước phát triển nhanh hơn trong thời gian tới. Chủ tịch nước cho rằng, khoảng cách giữa 2 kỳ họp cũng khá xa nên khi cần cử tri cứ gửi thư phản ánh đến tổ đại biểu Quốc hội để cùng giám sát việc giải quyết. 

Tiếp xúc với cử tri quận 3 trong buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 cũng nhận được 26 ý kiến phản ánh, góp ý về những vấn đề đang được người dân quan tâm. Trong đó nhiều ý kiến tập trung vào góp ý một số nội dung trong Bộ luật Tố tụng hình sự, dân sự sửa đổi; góp ý luật kế toán, kiểm toán cần làm thế nào khi đã có một loạt vụ DN vốn FDI chuyển giá…

Thay mặt tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1, trao đổi với cử tri quận 3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ý kiến các cử tri khi đã dành thời gian nghiên cứu, góp ý nhiều nội dung trong các dự luật. Chủ tịch nước nhìn nhận, hệ thống pháp luật và biện pháp chế tài người vi phạm, người thực thi pháp luật của ta chưa thực sự hoàn chỉnh.

Hiện nay bộ máy hành chính Nhà nước còn nặng nề, không thể không cải cách và phải tiếp tục tinh gọn. Lý do chi ngân sách tăng ngoài do tăng chi cho an sinh xã hội còn do bộ máy quản lý tăng. Hiện TW đã siết chặt việc tăng biên chế nên Chủ tịch nước mong cử tri tăng cường giám sát việc thực hiện từ cơ sở đến các cơ quan cấp cao. Trước một số ý kiến cử tri lo ngại về nhân sự cấp cao cho đại hội Đảng sắp tới, Chủ tịch nước mong mỏi “Cử tri cần phát huy trách nhiệm, lòng yêu nước của mình để góp phần cùng Đảng, Nhà nước lựa chọn được những người có đủ trình độ, năng lực và phẩm chất tham gia lãnh đạo đất nước”.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi tiếp xúc cử tri Hà Tĩnh để thông báo dự kiến chương trình, nội dung Kỳ họp; đồng thời lắng nghe nguyện vọng, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Cùng tham gia buổi tiếp xúc có Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và đại diện lãnh đạo một số Ủy ban, cơ quan của Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã trân trọng trao Nghị quyết số 903/NQ-UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh để thành lập thị xã Kỳ Anh và 6 phường thuộc thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 9 là kỳ họp gần cuối của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII. Ghi nhận những ý kiến đóng góp sâu sắc của cử tri, nhất là các ý kiến đối với công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội tại kỳ họp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là những ý kiến rất có giá trị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tiếp thu và phản ánh tại kỳ họp.

Chia vui với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh, thị xã mới Kỳ Anh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Hà Tĩnh đã vươn lên mạnh mẽ, thu ngân sách tăng cao, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống người dân tiếp tục được cải thiện, đóng góp ngày càng lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của khu vực miền Trung và cả nước.

Kết quả này có được là nhờ sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền các cấp và mỗi người dân trong tỉnh trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá, kết quả này cũng thể hiện định hướng đúng của Đảng bộ, chính quyền Hà Tĩnh, trong đó, tập trung vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn, thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đi đôi với phát triển công nghiệp, khu công nghiệp mà nổi bật là Khu kinh tế Vũng Áng.

Đ.Thắng - PV
.
.
.