Lãnh đạo C14 trả lời về "5 người chết sau chuyên án bắt bạc"

Thứ Năm, 20/12/2007, 19:33
Trao đổi thẳng thắn với báo chí, lãnh đạo Cục CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội (C14 - Bộ CA) đã giải tỏa nhưng khúc mắc liên quan đến cái chết của 5 con bạc trong vụ triệt phá ổ bạc tại Hà Tây đêm 8/12.
>> Hàng chục con bạc suýt rơi vào tay thủy thần

Sáng ngày 20/12/2007, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C14) đã tổ chức họp với các cơ quan báo chí, thông báo về vụ phá sới bạc ở Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Tây đêm 8/12.

Tham dự buổi họp báo còn có địa diện PC14 Hà Tây - đơn vị trực tiếp thụ lý điều tra cái chết của 5 người sau khi bắt bạc và Công an xã Tam Hiệp.

Tại buổi họp báo, đại diện C14 đã công bố bản báo cáo dài 7 trang về chuyên án triệt phá sới bạc do Đại tá Nguyễn Mạnh Tề - Phó Cục trưởng C14 - ký. Bản báo cáo thông báo một cách khá rõ ràng:

Từ tháng 10 đến tháng 12, C14 nhận được nhiều đơn thư của Hội cựu chiến binh, phụ nữ, nhân dân ở Tam Hiệp, Phúc Thọ, Hà Tây tối cáo hoạt động của sới bạc của vợ chồng Nguyễn Đình Thê, 48 tuổi, một thương binh hạng ¼, ) và Hoàng Thị Ban, 43 tuổi tổ chức.

Qua xác minh, trinh sát đã phát hiện vợ chồng Thê - Ban lôi kéo cả anh chị em trong gia đình vào cùng Thê tổ chức sới bạc.

Vợ Thê phụ trách cho vay nặng lãi, em Thê làm “hồ lỳ”, đi thu tiền “xâu”, mỗi người vào xới phải nộp 100.000đ, nếu 2 ca thì phải nộp 200.00đ, hoặc làm bảo vệ từ xa...

Mỗi ngày ổ bạc của Thê có 80 - 100 con bạc đến chơi, Thê thu hồ hàng triệu đồng mỗi ngày (gồm cả tiền cho vay nặng lãi), mỗi tháng Thê thu về hàng trăm triệu đồng.

Để vào sới bạc, từ đường tỉnh lộ số 32, các con bạc phải đi qua 5 trạm gác với chiều dài đoạn đường khoảng 1,5km. Thê cho bảo vệ kiểm tra rất kỹ những người vào sới.

Thê còn bố trí một bãi đậu ô tô, xe máy, sau đó con bạc phải đi bộ khoảng 400m mới vào đến xới bạc, thời gian đánh bạc từ 22h đến sáng hôm sau.

Cục C14 đã lập án mang bí số 033C, Thượng tá Vũ Viết Phàng, Trưởng phòng 5, C14 được cử làm trưởng ban chuyên án. Lực lượng phá án được triển khai với 21 cán bộ chiến sĩ C14 và 83 cảnh sát đặc nhiệm thuộc Tiểu đoàn 1, Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (C22). Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm phân công 52 chiến sĩ trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng đánh bạc, 31 chiến sĩ hỗ trợ, bảo vệ, canh gác sau khi bắt giữ.

Cảnh sát đặc nhiệm mang theo 100 khoá số 8, 50 đèn pin, 4 đèn pha cầm tay, 1 loa, dùi cui cao su...

Hồ nước nơi xẩy ra tai nạn đáng tiếc.

22h30, 3 mũi cảnh sát rời Hà Nội lên đường vào sới bạc, khoảng 24 giờ, mũi 1 và  2 xuất phát cùng lúc đến gần xới bạc. Mũi 1 gồm 30 chiến sĩ tấn công trực diện, mũi 2 gồm 20 chiến sĩ đi vòng ra phía trái nhà phục kích.

Khi mũi 1 còn cách sới bạc khoảng 30 m, nổ pháo hiệu. Các đối tượng chạy tán loạn qua 2 cửa sổ và 3 cửa chính. Quá nửa số đối tượng trong sới bạc nhảy xuống hồ.

Mũi 2 tiếp tục vào áp sát mục tiêu, mũi 3 đi từ đường chính vào qua 5 trạm canh gác, gặp đối tượng cảnh giới liền khống chế, đưa về xới bạc.

Lực lượng Công an tạm giữ 56 đối tượng (39 nam và 17 nữ), 29 xe máy, 5 ô tô, 4 dao kiếm các loại. Sau khi tấn công vào ổ bạc, các chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm dùng đèn chiếu sáng tìm kiếm đối tượng ven hồ và dưới hồ.

10 chiến sĩ cảnh sát xuống hồ bơi để rà soát tìm kiếm những đối tượng đánh bạc nhảy xuống hố thoát thân. Trong 2 giờ tìm kiếm, cảnh sát đã đưa được một số người từ hồ về sới bạc.

Hiện đã có 8 đối tượng khai nhận được các chiến sĩ cảnh sát giúp đưa từ dưới hồ lên.

4h15’ ngày 9/12, sau khi kiểm tra lại hiện trường nơi đánh bạc và sông hồ, thấy không có vấn đề gì cần giải quyết, Ban chuyên án đã bàn giao lại địa bàn cho công an xã quản lý hiện trường.

Ngày 13/12, Công an Hà Tây báo cáo C14 về việc sau khi sới bạc bị triệt phá, người dân địa phương phát hiện có 5 xác chết ở khu vực hồ, sông đào quanh sới bạc.

Những người này đều ở Hà Tây,  gồm: Nguyễn Hữu Tâm, 40 tuổi, Khuất Ngọc Tuấn, 37 tuổi; Nguyễn Văn Mạnh, 33 tuổi; Vũ Văn Cẩn, 49 tuổi; Tăng Hữu Huấn, 27 tuổi.

Qua lấy lời khai của những con bạc bị bắt, công an xác định trong 5 người chết có 3 người là những con bạc thường xuyên đến xới bạc của Thê- Ban.

Sau khi nhận được tin báo, công an tỉnh Hà Tây đã thành lập Hội đồng khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Kết luận khám nghiệm tử thi không thấy có dấu vết tác động ngoại lực. Phám y sơ bộ kết luận nguyên nhân chết là do ngạt nước. Hiện Công an tỉnh Hà Tây đang thụ lý điều tra về  nguyên nhân dẫn đến cái chết của 5 người này.

Ngay sau khi nghe báo cáo của trưởng ban chuyên án, các phóng viên đã có hàng loạt câu hỏi và Ban chuyên án đã trả lời một cách thẳng thắn, chân thực, rõ ràng, giải đáp được hầu hết băn khoăn của các cơ quan báo chí:

- Thưa ông, lực lượng cảnh sát tham gia phá ổ bạc có dùng roi điện, lựu đạn cay, dùi cui điện không?

Trung tá Nguyễn Đức Hùng (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1): Chúng tôi là đơn vị phối hợp, nên việc chuẩn bị cũng thực hiện theo đề nghị của C14, là đơn vị chủ trì. Chúng tôi chỉ mang theo dùi cui cao su, còng số 8 theo đúng đề nghị của trưởng ban chuyên án. Không hề có lựu đạn cay, dùi cui điện.

Chúng tôi có 4 đèn pha của Mỹ, có khả năng quét sáng rất mạnh và cầm theo đèn pin chuyên dụng (loại đèn 3 pin màu đen), nên có thể trong lúc hỗn loạn, bà con nhìn nhầm là súng laze và dùi cui điện. Thực tế chúng tôi không hề mang đi.

- Trong vụ bắt ổ bạc, ban chuyên án có nhất thiết phải sử dụng pháo hiệu không?

Thượng tá Vũ Viết Phàng (Trưởng ban Chuyên án): Đêm 8/12, trời rất tối, nếu không sử dụng pháo hiệu, các mũi không thể biết thời điểm tấn công để cùng ập vào sới bạc. Tôi cho rằng nổ pháo hiệu là phương án tối ưu.

- Việc 5 người chết đuối do nhảy xuống nước thì thế nào thưa ông?

Thượng tá Vũ Viết Phàng: Việc triệt phá sới bạc thể hiện tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của cán bộ cảnh sát C14 và Tiểu đoàn đặc nhiệm số 1 - C22.

Quá trình thực hiện kế hoạch chuyên án đã thực hiện đúng yêu cầu chuyên án đặt ra đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Việc các đối tượng tham gia đánh bạc nhảy xuống sông đào và hồ để chạy thoát thân dẫn đến bị chết đuối là sự việc đáng tiếc xảy ra nằm ngoài ý muốn của lực lượng tham gia.

- Khi vào triệt phá sới bác, cán bộ C14 có phối hợp với Công an xã Tam Hiệp?

Ông Đỗ Trọng Đại (Trưởng Công an xã Tam Hiệp): Tôi được cán bộ C14 thông báo qua điện thoại, tôi gọi anh Phú, Phó Công an xã, chúng tôi ra hiện trường và làm việc cùng ban chuyên án

Hoàng Thắng
.
.
.