‘Lắng nghe nhân dân’ - bài học chưa thuộc trong vụ thay thế cây xanh

Thứ Ba, 31/03/2015, 16:20
Thừa nhận việc triển khai cải tạo, thay thế cây xanh thời gian qua “có nóng vội”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đề nghị lãnh đạo thành phố phải kiểm điểm nhất là chuyện “lắng nghe ý kiến nhân dân”.

>> Sở Xây dựng Hà Nội phải trả lời câu hỏi 'chặt cây' trước ngày 25/3 

Tại Hội nghị giao ban với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I-2015 (ngày 31/3), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng lãnh đạo thành phố phải kiểm điểm về những bất cập trong việc cải tạo, thay thế cây xanh gây ồn ào dư luận thời gian qua.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng bộ Thủ đô nhắc nhở việc kiểm điểm, phê bình cần thận trọng, chính xác, bởi “việc triển khai đã nóng vội, giờ xử lý lại nóng vội, thành ra hai cái vội cộng lại, trở thành một cái sai nữa”.

Việc thay cây xấu, trồng cây đẹp, thay cây cong, trồng cây thẳng, thay cây sâu mọt nguy hiểm, gây chết người… là chủ trương đúng, động cơ đúng nhưng vẫn vấp phải sự phản ứng của dư luận và báo giới.

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, đó là do chưa nhận thức được đây là vấn đề văn hóa, liên quan đến tình cảm của người Hà Nội chứ không đơn thuần là chuyện “thay cây xanh”. Vì vậy, những người thực hiện còn có tư tưởng nóng vội, chưa quan tâm đến dư luận, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu. Dẫn chuyện “chặt cây ban đêm”, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng đó là để tránh ùn tắc cũng như không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông tuy nhiên do thiếu giải thích nên nhiều người lầm tưởng có gì đó “khuất tất, vụng trộm”. Rồi chuyện chặt cây hoa sữa, những người ở gần thì muốn thay thế ngay nhưng nhiều người thì thấy bất bình. Cứ thế tạo ra dư luận không tốt.

Qua chuyện “chặt cây”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh đến một bài học mà “chúng ta học mãi không thuộc” đó là “lắng nghe ý kiến nhân dân”. Giá như trước khi triển khai dự án, cơ quan chức năng thông báo cho người dân, lắng nghe ý kiến các nhà khoa học, người dân sinh sống tại đó rồi triển khai khi đạt được sự đồng thuận cao thì sự việc không “như vừa qua”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Việc cải tạo, thay thế cây xanh vấp phải sự phản ứng của dư luận do cơ quan chức năng chưa thực sự cầu thị “lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, việc cải tạo cây xanh vừa xong không phải chặt hạ cây mà chỉ là thay thế những cây không phù hợp, cây cong, đổ, sâu mục… Tuy nhiên, lắng nghe dư luận, thành phố đã tạm dừng việc cải tạo, thay thế cây xanh để cơ quan thanh tra vào làm việc.

Việc tổ chức thanh tra sẽ tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, công khai minh bạch, khách quan đúng mức “không quanh co, né tránh” nhưng cũng “không oan sai”. “Kết  thúc thanh tra, thành phố sẽ công khai kết quả thanh tra cho nhân dân”. Và từ kết quả thanh tra, lãnh đạo thành phố sẽ quyết định triển khai việc thực hiện cải tạo, thay thế cây xanh như thế nào.

Chi Linh
.
.
.