Làm án phải có cái tâm sáng

Thứ Tư, 07/11/2007, 18:09
Khi biết đường dây ma túy của mình đang bị Công an tỉnh Tuyên Quang phanh phui, "ông trùm" Lương Đại Hùng đã nhờ người xuống Tuyên Quang gặp anh Thuyết, Trưởng phòng CSHS Công an Tuyên Quang để đặt giá cho việc "lờ" đi không bắt là 300 triệu đồng. Nhưng các anh đã kiên quyết cảnh cáo.

Mấy tháng rồi tôi mới có điều kiện gặp lại Thượng tá Chẩu Minh Thuyết, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Tuyên Quang. Mái tóc anh bạc hẳn, khuôn mặt gầy đi bởi nhiều đêm trắng cùng các trinh sát, điều tra viên trong đơn vị phân tích các tình huống của vụ án, hoặc vượt hàng trăm cây số đi bắt tội phạm.

Nhưng đôi mắt anh và các đồng đội dẫu hốc hác vẫn ánh niềm vui của những người chiến thắng, bởi thời gian qua các anh đã phá thành công liên tiếp các vụ trọng án, tạo dư luận rất tốt trong quần chúng nhân dân.

Những cuộc đấu trí căng thẳng

Thượng tá Thuyết và các đồng đội của anh kể rằng tội phạm bây giờ mang nhiều khuôn mặt, kẻ thì tỏ vẻ đáng thương, ngây thơ vô tội, kẻ thì lì lợm nhất định không chịu mở miệng khai báo... Thu thập được các bằng chứng để kết tội chúng đã là thắng lợi, nhưng các anh chỉ thực sự yên tâm khi buộc được bọn chúng tự khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Khi vụ giết ông Bùi Huy Hoàng, rồi dựng hiện trường giả là vụ tai nạn ôtô xảy ra tại km 17+500 đường Tuyên Quang - Hà Nội, ngay tại hiện trường, Trưởng phòng Thuyết và Đội trưởng Đội trọng án đã tiếp xúc và nhìn ra những tiếng khóc giả dối của người vợ không hôn thú của ông Hoàng.

Đó là Nguyễn Thị Thanh Thuyết, người đàn bà kém chồng đến 23 tuổi đời, thời gian gần đây đang say mê đến mức công khai mối quan hệ với người tình trẻ tên là Tạ Hoàng Hiệp, ở xã Vạn Phúc, thành phố Hà Đông.

Vì đã có lời thề "Dù bị phát hiện cũng không khai báo" nên cả Hiệp và Thuyết đều ngậm tăm, nhất định không khai. Thuyết được tách ra cho một cán bộ nữ động viên tinh thần. Chị gợi cho Thuyết về tình cảm với 2 đứa con, chúng học rất giỏi và ngoan, chẳng nhẽ Thuyết không muốn có ngày trở về với các con? Nếu thế chỉ có con đường là thành khẩn khai báo.

Ở căn phòng khác, Hiệp được các điều tra viên có kinh nghiệm dùng biện pháp "khích tướng" về một kẻ nam nhi "dám làm dám chịu", đừng đổ mọi tội lỗi lên đầu người đàn bà mà mình yêu thương. Thế là sau 3 ngày đấu trí căng thẳng, đòn tâm lí ngấm dần vào các đối tượng, cả 2 đã đồng loạt khai nhận tội lỗi.

Trong vụ bắt đối tượng giết người, hiếp dâm Trịnh Minh Thực, xã Thái Hoà, huyện Hàm Yên, các điều tra viên cũng phải mất nhiều đêm trắng đấu trí căng thẳng với tên sát nhân có khuôn mặt lạnh lùng và lì lợm ấy.

Tuy Thực đã nhận tội giết người nhưng từ hiện trường vụ án và thi thể nạn nhân, nhất là các vết cào còn mới, rớm máu trên tay đối tượng khiến các điều tra viên tin rằng có hành vi hiếp dâm đối với bị hại.

3 ngày sau, Thực đã chấp nhận thua trong cuộc đấu trí với các điều tra viên, tự khai nhận về tất cả hành vi phạm tội của mình.

Làm án phải có cái tâm sáng

Đó là kim chỉ nam trong quá trình làm việc của anh Thuyết và CBCS trong đơn vị. Muốn làm được tận cùng các vụ án thì bản thân người điều tra viên phải liêm khiết, kiên quyết đấu tranh với tội phạm mà không chịu quy hàng trước các thế lực và đồng tiền mua chuộc.

Khi biết đường dây ma túy của mình đang bị Công an tỉnh Tuyên Quang phanh phui, "ông trùm" Lương Đại Hùng đã nhờ bà Lý Hội Sèo, một bị can sau này cũng bị bắt, xuống Tuyên Quang gặp anh Thuyết để đặt giá cho việc "lờ" đi không bắt là 300 triệu đồng. Nhưng các anh đã kiên quyết cảnh cáo và báo cáo Giám đốc Công an tỉnh để xử lý.

Khi thấy không còn mua chuộc được các điều tra viên bằng vật chất, bọn Hùng đã mở cuộc họp bàn nhau nếu Hùng bị bắt thì những tên đồng bọn sẽ phục kích, nổ súng tiêu diệt. Phải lấy nhân tâm thu phục, các anh mới khiến tên Hùng giờ chót thổ lộ kế hoạch phục kích của bọn chúng.

Con người ta khi sinh ra chưa ai đã là tội phạm, chính vì thế khi đối diện với kẻ gây tội ác, bao giờ các anh cũng cố gắng khơi gợi tính thiện dù hiếm hoi còn lại trong con người đối tượng, hoặc tìm mọi cách hướng kẻ đã trót nhúng chàm tìm về đường thiện.

Đồng Văn Hiếu, 23 tuổi, quê ở Nam Định, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Tuyên Quang là một ví dụ. Dù Hiếu đã thành khẩn nhận tội giết bà M., nhưng nguyên nhân dẫn tới tội ác ấy là do Hiếu bị dồn ép tình yêu khiến cậu ta ức chế mà gây tội ác.

Khi mới lên trường học, Hiếu bị bà M. lôi kéo vào con đường quan hệ tình ái. Đến khi Hiếu thực sự yêu thương một người bạn gái cùng lớp thì cậu ta mới chợt nhận ra cần phải rời xa lưới tình của bà M. Nhưng bà M. không thể chấp nhận sự "thay lòng đổi dạ" đó, bà tìm mọi cách níu kéo Hiếu trở lại với mình....

Sau khi xem xét lý do phạm tội của Hiếu do cơ quan Công an thu thập được, TAND tỉnh Tuyên Quang chỉ tuyên phạt cậu ta hình phạt chung thân…

Trên khuôn mặt của các điều tra viên, chúng tôi cũng thấy lấp lánh nước mắt của niềm vui, niềm vui vì đã cứu giúp được một cuộc đời tưởng như đã bị loại bỏ khỏi xã hội...

T. Hoà
.
.
.