Kỷ niệm trọng thể 50 năm Ngày Bác Hồ đón kiều bào về nước

Thứ Hai, 11/01/2010, 07:58
Sáng 10/1, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP Hải Phòng đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ đón kiều bào về nước tại Cảng Hải Phòng (10/1/1960 - 10/1/2010).

Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; đại diện UBMTTQ Việt Nam, Bộ Ngoại giao; các bộ, ngành, địa phương; đại diện các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan đại diện người Việt Nam ở nước ngoài cùng 500 đại biểu kiều bào đã về nước cùng bà con kiều bào hiện đang sinh sống ở các nước trên thế giới.

Sau diễn văn khai mạc của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn, Bí thư thành ủy Hải Phòng, đồng chí Nguyễn Văn Thuận đã ôn lại thời khắc đáng nhớ cách đây 50 năm. Ngày đó, 10/1/1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng hơn 40 nghìn cán bộ, nhân dân thành phố Cảng đã ra tận Cảng Hải Phòng đón mừng chuyến tàu Anh Phúc mang số 59 chở 922 kiều bào đầu tiên từ Thái Lan về nước.

Những Việt kiều trên chuyến tàu đầu tiên đến chúc Tết Bác Hồ ngày 29/1/1960. Ảnh: Tư liệu.

Tiếp đó, trong các năm 1960-1964 đã có 75 chuyến tàu cập Cảng Hải Phòng đưa hơn 45 nghìn kiều bào ta ở Thái Lan, Tân Đảo (New Caledonia), Tân Thế Giới (châu Mỹ) về nước. Trong đó, hàng vạn kiều bào ở lại cùng nhân dân Hải Phòng lao động, chiến đấu, xây dựng quê hương, đất nước.

Trong suốt 50 năm qua, bà con kiều bào trở về nước đã khắc phục khó khăn, hòa mình trong công cuộc lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bà con kiều bào hiện ở các nước trên thế giới cũng luôn hướng về Tổ quốc, cùng chia sẻ và tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết, nhân ái, giúp đỡ đồng bào; tham gia phát triển kinh tế- xã hội và đóng góp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, hiện đại...

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng những tấm lòng, những tâm huyết của kiều bào đã về nước cũng như những người còn đang ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc. Điều đó thể hiện tinh thần đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và đánh giá cao những đóng góp to lớn của bà con kiều bào trong công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trong hơn 20 năm đổi mới vừa qua, đất nước ta đã có sự phát triển vươn lên mạnh mẽ trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và giành nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể... Đó là cố gắng nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân ta, sự góp công, góp sức của tất thảy người Việt Nam, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của người Việt Nam ở nước ngoài.

Phó Chủ tịch nước khẳng định: Người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, làm giàu chính đáng và tham gia đóng góp xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam phát triển ngày càng giàu mạnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, UBND TP Hải Phòng đã trao tặng nhiều bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài. UBND TP Hải Phòng đã trao giấy phép đầu tư cho hai dự án của Việt kiều, đồng thời khánh thành biểu tượng "50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đón kiều bào về nước" tại Cảng Hải Phòng.

Bà con Việt kiều đã trao tặng Quỹ trái tim cho em và ủng hộ Quỹ xây dựng nhà cho người nghèo, tặng quà trẻ em trường khiếm thị Hải Phòng với số tiền 510 triệu đồng và 6.000 bảng Anh. Được biết, hiện TP Hải Phòng có khoảng 50 nghìn kiều bào, hơn 10 nghìn hộ gia đình, thân nhân đang sinh sống ở nhiều quốc gia trên thế giới và trên 20 doanh nghiệp, dự án  liên doanh có sự tham gia của bà con Việt Kiều với tổng số vốn lên tới 45,5 triệu USD và gần 100 tỷ đồng Việt Nam

Đăng Hùng
.
.
.