Kỷ niệm 20 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Chủ Nhật, 22/09/2013, 23:01
* Sửa chữa, nâng cấp xong sân bay Phú Bài.
Sáng 22/9, tại TP Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới và 10 năm Nhã nhạc - Âm nhạc cung đình Việt Nam được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đến dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Vĩnh Trọng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương.

Trải qua gần 160 năm (1788 - 1945), kinh đô Phú Xuân xưa đã để lại cho Cố đô Huế hàng trăm công trình kiến trúc tiêu biểu cùng nhiều di sản văn hóa phi vật thể có giá trị và ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, thời gian cùng 2 cuộc chiến tranh khốc liệt của dân tộc đã làm gần 2/3 trong số Quần thể di tích Cố đô Huế trở thành phế tích. Năm 1993, tại kỳ họp thứ 17 của Ủy ban Di sản thế giới (tại Colombia) đã công nhận Quần thể di tích Cố đô Huế là Di sản văn hóa thế giới. 10 năm sau, Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam cũng được vinh danh là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi danh…

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị trao Bằng khen tặng lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cao nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong quá trình phục hồi và bảo tồn các di sản văn hóa. Bằng chứng là đến nay, số lượng khách du lịch đến Huế đã đạt 2 triệu người/năm với doanh thu trên 100 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Quãng đường 20 năm để phục hồi, bảo tồn và phát huy giá trị di sản khi Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới đã để lại nhiều bài học quý giá, trong đó có sự phát huy về nội lực; sự kết hợp giữa các Bộ, ngành lẫn kinh nghiệm quản lý, cũng như khả năng tận dụng nguồn vốn của các tổ chức Chính phủ và phi Chính phủ. Đặc biệt là công tác nâng cao nhận thức để toàn thể nhân dân chung tay bảo tồn di sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội”.

Nhân dịp này, thay mặt Thủ tướng Chính Phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Bằng khen cho Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế khi đã có nhiều thành tích trong công tác bảo tồn di sản văn hóa dân tộc. Ngoài ra, 5 tập thể và 8 cá nhân cũng được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen về thành tích trên.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành đã đến dự lễ khánh thành, đưa vào sử dụng sân bay quốc tế Phú Bài sau 6 tháng thi công sửa chữa và nâng cấp

Lê Anh
.
.
.