Khuyến khích doanh nghiệp Slovakia đầu tư vào Việt Nam

Thứ Năm, 21/09/2017, 19:05
Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết: Sáng 21-9 (giờ Việt Nam), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới dự Toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam- Slovakia do Bộ Kinh tế Slovakia, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đồng tổ chức.

Tại Toạ đàm xúc tiến đầu tư Việt Nam tại Slovakia, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhắc lại mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai nước, mối liên hệ tình cảm sâu sắc giữa hai dân tộc là tài sản vô giá tạo nên sự tin cậy và những cơ hội hợp tác to lớn cho các doanh nghiệp hai bên.

Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 450 triệu USD, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015 và gấp 3,5 lần so với năm 2010. Về đầu tư FDI, đến nay đã có 8 dự án đầu tư của Slovakia tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 245 triệu USD, đứng thứ 35/122 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã có 1 dự án  đầu tư sang Slovakia, với tổng vốn đăng ký 447 nghìn USD - là dự án Công ty FPT tại Slovakia.

Phó Thủ tướng cho rằng, kết quả này còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, khả năng hấp thụ cũng như kỳ vọng của người dân hai nước. Còn rất nhiều dư địa, nhân tố thuận lợi để doanh nghiệp Slovakia tận dụng tốt hơn những cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, cũng như doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Slovakia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại tọa đàm (Ảnh: Thành Chung)

Cụ thể, Phó Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp Slovakia đầu tư tại Việt Nam vào những lĩnh vực bạn có thế mạnh như sản xuất ô tô và linh kiện ô tô, cơ khí, thiết bị công nghiệp, điện tử, phát triển hạ tầng. Chính phủ Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp trong nước tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư tại Slovakia trong những lĩnh vực như công nghệ thông tin, sản xuất hàng tiêu dùng... không chỉ tiếp cận thị trường Slovakia, mà Slovakia còn là cánh cửa để tiến vào thị trường các nước EU.

Để nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỷ USD trong thời gian tới, Phó Thủ tướng giới thiệu các sản phẩm nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng có chất lượng của Việt Nam sẽ làm phong phú hơn sự lựa chọn của 5,5 triệu khách hàng tiềm năng tại Slovakia, đồng thời, các sản phẩm công nghiệp, cơ khí, năng lượng, thực phẩm của Slovakia cũng có rất nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam và qua đây, tiếp cận thị trường ASEAN và Châu Á-Thái Bình dương.

Phát biểu tại hội đàm, các doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia đã chia sẻ những câu chuyện thành công khi đầu tư, kinh doanh tại thị trường của nhau và đề xuất những biện pháp cụ thể để chính phủ hai nước xem xét, tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp.

Bên lề Toạ đàm, Phó Thủ tướng đã tiếp một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Slovakia trong đó có Chủ tịch tập đoàn Slavia Capital Peter Gabalec và Tổng giám đốc E-group Anton Bielik.

Phó Thủ tướng đề nghị các tập đoàn trở thành các nhà đầu tư chiến lược, các “con sếu đầu đàn” thúc đẩy làn sóng các doanh nghiệp Slovakia gia tăng đầu tư tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các tập đoàn đã trao đổi thông tin về hàng loạt dự án có tiềm năng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, năng lượng tái tạo, nông nghiệp hiện đại và công nghệ thông tin.


Vũ Hân
.
.
.