Không được ép dân nghèo đóng góp xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 19/12/2014, 05:14
Chiều 18/12, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban chỉ đạo đã họp để tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015; thảo luận về kế hoạch phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2015, định hướng kế hoạch 5 năm 2016 – 2020.

Tại cuộc họp này, các thành viên Ban chỉ đạo cũng xem xét việc công nhận huyện đạt tiêu chuẩn nông thôn mới và kế hoạch tổ chức “Lễ biểu dương doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới”.

Những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai đã được các thành viên Ban chỉ đạo nêu ra tại cuộc họp, đó là việc ban hành các văn bản còn chậm, việc huy động vốn của doanh nghiệp cho đầu tư và hỗ trợ xây dựng nông thôn vẫn rất khó khăn, chỉ đạt 3,7%. Việc phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ phổ biến là chưa phù hợp với Quyết định số 195/QĐ- TTg ngày 25/1/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Hầu hết các địa phương đều ưu tiên cho các xã phấn đấu về đích 2015. Các thành viên Ban chỉ đạo cũng cho rằng một số tiêu chí còn chưa phù hợp, khó cho vận dụng trong chỉ đạo thực hiện và cho đánh giá xã đạt chuẩn ở các địa phương.

Không đồng tình với việc nhiều địa phương huy động quá sức dân, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết rất bất bình khi báo giới đưa tin lãnh đạo chính quyền ép cả người dân nghèo phải đóng góp, đưa ra nhiều điều kiện, đó là việc làm phản cảm, cần chấn chỉnh. Để đạt được các chỉ tiêu năm 2015, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành cần tập trung vào phát triển hạ tầng, bao gồm giao thông, môi trường, nước sạch, y tế, giáo dục; chú trọng đến bảo đảm an ninh trật tự; thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Phó Thủ tướng nêu rõ xây dựng nông thôn mới nhưng phải giữ gìn được nét văn hóa, bản sắc của làng quê.

Phó Thủ tướng đồng tình với đề xuất của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia khác với Chương trình xây dựng nông thôn mới.

PV (theo TTXVN)
.
.
.