Không đội mũ bảo hiểm sau ngày 15/12: Phải xếp hàng mới "được" nộp phạt

Thứ Tư, 05/12/2007, 19:30
Không chỉ mất tiền phạt 150 nghìn đồng/lượt mà người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy còn phải trải qua một quy trình lòng vòng, vất vả thậm chí phải xếp hàng mới được... phạt.

Từ ngày 15/12/2007, người ngồi trên môtô hai bánh tại tất cả các tuyến đường (kể cả trong nội thành) đều phải đội mũ bảo hiểm (MBH), nếu không, họ sẽ bị phạt với số tiền 150.000đ/lần vi phạm.

Trong cuộc gặp báo chí chiều nay, 5/12/2007, Thượng tá Đào Công Hải, Trưởng phòng CSGT,  Công an TP Hà Nội cho biết: “Các đội CSGT quá tải vì người đến nộp phạt có thể sẽ xảy ra. Người vi phạm phải xếp hàng để lấy quyết định xử phạt là điều khó tránh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không có cách nào khác bởi mỗi đội CSGT chỉ có một người đội trưởng và có những quy định bắt buộc chúng tôi không thể làm khác được”.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội sẽ bố trí cảnh sát đứng ở 110 chốt trên 105 tuyến phố để xử lý các lỗi vi phạm của người tham gia giao thông, đặc biệt là tăng cường người để xử lý vi phạm đội MBH. CSGT cũng sẽ được tăng cường thêm 80 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động sang làm nhiệm vụ, tổng số cán bộ chiến sĩ tham gia điều hành, xử lý vi phạm là trên 400 người.

Thượng tá Đào Công Hải trao đổi với báo chí chiều ngày 5/12.

Quy trình xử lý người vi phạm không đội MBH:

Khi phát hiện vi phạm, cảnh sát sẽ yêu cầu dừng xe, lập biên bản người vi phạm, tạm giữ giấy tờ xe.

Người vi phạm cầm biên bản phạt về trụ sở Đội Cảnh sát giao thông để Đội trưởng ký, in quyết định xử phạt.

Sau đó, người vi phạm cầm quyết định đến kho bạc thuộc địa bàn Đội CSGT đóng để nộp tiền phạt rồi mang biên lai thu tiền về nơi vi phạm để lấy lại giấy tờ.

Theo quy định, tất cả các loại mũ bảo hộ lao động đều không được chấp nhận, người đội MBH phải cài quai đúng quy định.

Khi dừng xe xử lý vi phạm về MBH, CSGT sẽ kiểm tra các lỗi khác như nồng độ cồn có vượt quá quy định, nếu xe không có gương, còi, đèn... Các lỗi này cũng sẽ bị phạt cùng với lỗi không đội mũ bảo hiểm.

Cảnh sát giao thông sẽ làm việc 24/24 nhưng một bất cập là kho bạc chỉ làm việc giờ hành chính. Vì vậy, nếu người vi phạm bị xử phạt ngoài giờ hành chính sẽ phải chờ đến ngày hôm sau mới được nộp phạt.

“Quy định về đội MBH không có chuyện phân biệt phố cổ hay phố mới, tất cả những người vi phạm đều sẽ bị xử lý. Người dân ở phố cổ đi ăn sáng hay đi uống café, nếu ngồi trên xe gắn máy đều phải đội MBH”, ông Hải nhấn mạnh.

Xe tự chế, xe thương binh sẽ được “linh động”?

Thượng tá Đào Công Hải nhấn mạnh, CSGT Hà Nội sẽ xử phạt nghiêm với các xe tự đóng như xe môtô ba bánh, xe công nông. Mức phạt có thế lên tới 4 triệu đồng, xe công nông, xe ba bánh tự gióng chở cồng kềnh sẽ bị tịch thu.

Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các loại xe ba bánh đang lưu hành, kể cả xe cho người tàn tật và thương binh đều là xe tự đóng, chỉ có một số ít người có điều kiện nhập xe chuyên dùng của nước ngoài.

Những chiếc xe cho người tàn tật được đăng ký rất ít. Do đó, những người tàn tật đang gặp rất nhiều khó khăn về phương tiện đi lại. Mua xe nước ngoài thì đắt, đi xe tự đóng thì không hợp lệ.

Ông Hải cũng thừa nhận: “Trong thời gian trước mắt, khi phát hiện xe ba bánh tự đóng, chúng tôi sẽ kiểm tra giấy tờ, nếu đúng là thương binh hoặc người tàn tật, sẽ có những hình thức xử lý linh động. Còn những trường hợp thương binh giả .. . sẽ bị xử lý nghiêm, phạt nặng, thu xe”.

Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, đúng 6h30 ngày 15/12, toàn lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử lý người điều khiển xe máy vi phạm tại 110 chốt và 105 tuyến phố. Từ ngày 10/12 đến 14/12 tới, CSGT sẽ dừng xe để nhắc nhở người cầm lái không đội mũ.

Lực lượng CSGT, hơn 400 CSGT sẽ được bố trí tại các chốt, tuần tra lưu động và thường xuyên luân chuyển qua nhiều vị trí để kiểm tra toàn diện. Đơn vị cũng đang đề xuất bổ sung thêm 80 cảnh sát cơ động để phục vụ việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm.

Ngoài ra, PC 18, PC22 và thanh tra giao thông cũng sẽ vào cuộc. Lực lượng cảnh sát sẽ đủ sức xử lý 20-30% số người tham gia giao thông nếu không đội mũ bảo hiểm.

Hoàng Thắng
.
.
.