Không chủ quan với bão số 5

Thứ Tư, 03/10/2007, 11:12

CAND Online - Từ trong tâm bão, Trung  tướng Nguyễn Đức Soát, Phó tham mưu trưởng QĐND Việt Nam kiêm Phó Chủ tịch UBQG tìm kiếm cứu nạn, cho PV CAND Online: Cái chúng tôi lo là tại các khu vực TP, thị xã, đôi khi do chủ quan có thể bị thiệt hại nặng.

Trung  tướng Nguyễn Đức Soát nói: Nghe nói hơn 20 năm nay, Nghệ An chưa có bão vào nên tôi cũng lo là họ chủ quan. Hôm qua, trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trung, Bí thư Nghệ An, cũng băn khoăn về điều này. Làm sao tuyên truyền cho người dân ý thức được về cơn bão nguy hiểm này.

Hiện nay ở ngay trong TP Vinh, việc chằng néo nhà cửa cũng còn sơ sài, bảng biểu quảng cáo vẫn còn nhiều trên đường phố. Hôm qua tôi đã yêu cầu, lãnh đạo tỉnh cũng đã phát tin trên truyền hình yêu cầu tháo dỡ.

- Thưa Trung tướng Nguyễn Đức Soát, việc triển khai chống bão tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình như thế nào?

Trung tướng Nguyễn Đức Soát: Lãnh đạo các địa phương cũng đã cử người xuống cơ sở rồi. Các lực lượng của địa phương, lực lượng quân đội tăng cường của các Quân khu đã triển khai triệt để công tác chuẩn bị đối phó với cơn bão số 5.

Đối với Thanh Hoá, họ có đặc điểm là còn hơn 10.000 ha lúa chưa gặt được, lực lượng quân đội (1.200 quân) đã giúp dân thu hoạch lúa. Ngày hôm qua, đã làm xong 8.000 ha. Còn 2.000 ha, hôm nay có thể gặt cơ bản là xong.

Nghệ An, 20h tối hôm qua, tôi có họp với lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Tỉnh đã có kế hoạch di dời dân ở 4 huyện thị: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò. Số lượng dân phải sơ tán rất lớn: 11.104 hộ, 55.308 người - nếu mức nước chỉ từ 3-5m. Nếu mức nước từ 5-8m thì phải sơ tán 32.389 hộ với 161.078 người.

Hiện nay tại 4 huyện thị ven biển này, lực lượng Quân đội đã triển khai khoảng hơn 200 quân/huyện thị. Nhiệm vụ đặt ra với lực lượng Quân đội là đến 12h ngày hôm nay phải hoàn thành việc di dời dân. Bộ đội cũng đã được lệnh ứng trực cùng với lực lượng dân quân xã tại các tuyến đê xung yếu.

Hà Tĩnh có đặc điểm là “hơi mưa có thể ngập” nên tỉnh cũng rất cẩn trọng. UBND tỉnh đã huy động rất đông dân quân, riêng Cẩm Xuyên huy động 2.000 dân quân. Đến lúc này thì Hã Tĩnh đã sơ tán được hơn 5.000 hộ dân và phấn đấu đến 10h30, hoàn thành việc sơ tán dân ở các khu vực xung yếu. Cái khó nhất của Hà Tĩnh là vùng này dễ bị ngập. Như cơn bão số 2, vừa mưa 1 tiếng đã ngập mênh mông rồi.

Do vậy, ở tỉnh này, cái chúng tôi lo nhất là chuẩn bị sẵn lương thực, thực phẩm và đặc biệt là nước uống cho dân. Có một số khu vực như đê La Giang, đê Đồng Môn, hồ Kẻ Gỗ đang được đề phòng cẩn trọng nhất. Ở Hà Tĩnh có một số huyện như Hương Sơn, Hương Khê và Vũ Quang rất dễ bị ngập và chia cắt. Chúng tôi đang tính phương án chuẩn bị tàu thuyền, khi có lệnh là cơ động vào đó giúp người ta.

Tại Quảng Bình, nước đã dâng cao rồi đấy. Riêng Quảng Bình thì Quân khu IV đã bố trí hơn 1.000 của Sư đoàn 968 tại đây. Qua theo dõi các mùa bão lũ vừa rồi thấy hay có người chết ở các bến đò nên tỉnh Quảng Bình đã cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở nghỉ từ hôm nay. Các bến đò được giao cho dân quân chủ động gác, canh cho người dân di chuyển bằng đò.

Trung tướng Nguyễn Đức Soát cho biết, hiện nay, trời đang mưa nhỏ những điều mà “những người chống bão” ở đây lo nhất là bão vào ban đêm.

Ông thông tin: Tại Hà Tĩnh sóng đã rất to rồi, các xã ven sông, vên biển đang lo sơ tán. Đêm qua, tôi đã điều thêm 3.000 áo phao từ Hà Nội vào giúp cho Nghệ An.

Hiện nay, tàu thuyền về hết được rồi, nhưng việc neo đậu còn khó khăn. Chúng tôi đã có hướng, cái (tàu, thuyền-PV) nào kéo được thì cho kéo lên bờ. Tàu thuyền nào neo đâu thì phải chằng néo cẩn thận

Rất tiếc, cuộc trao đổi giữa chúng tôi với Trung tướng Nguyễn Đức Soát tạm thời dừng lại do ông phải đi kiểm tra công tác sơ tán dân khỏi các vùng nguy hiểm.

Bão rất gần Hà Tĩnh

Theo Tin bão gần do Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn TW phát lúc 11h30: Hồi 10h ngày 3/10, vị trí tâm bão số 5 ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 107,9 độ Kinh Đông, cách bờ biển Hà Tĩnh - Quảng Trị khoảng 140km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật trên cấp 11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 5 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, chiều tối 3/10 vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Trị.

Đến 10h ngày 4/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 105,0 độ Kinh Đông. Tính từ tâm bão vùng gió mạnh từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 300km; vùng gió mạnh từ cấp 10 trở lên có bán kính khoảng 100km.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 5 tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 7h ngày 5/10, vị trí vùng tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 18,0 độ Vĩ Bắc; 102,3 độ Kinh Đông.

Do ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Biển động dữ dội. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có gió mạnh cấp 8, cấp 9, vùng gần tâm bão cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11.

Vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Trị nước biển dâng kết hợp với thủy triều cao từ 3 - 5 mét.

Các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.

PV (thực hiện)
.
.
.