Khánh thành các công trình giao thông lớn

Thứ Bảy, 31/01/2015, 23:12
Chiều 31/1, tại Cảng hàng không Vinh, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khánh thành Nhà ga hành khách và công bố quy hoạch Cảng hàng không (CHK) Vinh thành Cảng hàng không quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và cắt băng khánh thành.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách – CHK Vinh được khởi công vào ngày 26/4/2013. Nhà ga hành khách được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà ga có kiến trúc hiện đại, công nghệ cao, phát huy đặc thù văn hóa của địa phương với ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen và lá sen.

Đây sẽ là công trình kiến trúc biểu tượng của tỉnh Nghệ An – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Việc khánh thành và đưa vào khai thác cùng lúc 3 công trình xây dựng lớn tại CHK Vinh (nhà ga hành khách, đường tầng và sân đậu ôtô, mở rộng sân đỗ máy bay) có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Nghệ An, vừa tạo ra một công trình hiện đại, điểm nhấn về cảnh quan đô thị cho thành phố Vinh, vừa mang lại lợi ích, tiện ích và sự thuận tiện trong việc đi lại của nhân dân tỉnh Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Cũng trong chuỗi sự kiện khánh thành Nhà ga hành khách và công bố quy hoạch CHK Vinh thành CHK quốc tế, Hãng hàng không Vietjet đã long trọng tổ chức lễ chào đón hành khách thứ 10 triệu của hãng sau hơn 3 năm cất cánh. Hành khách may mắn là bà Kang Jeong Hee (Doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh) đi công tác trên chuyến bay VJ270 SGN-VII. Hành khách may mắn đã được Vietjet tặng “Một năm bay miễn phí".

Cùng ngày, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa-Hà Tĩnh. Theo ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình (Bộ Giao thông Vận tải), dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh có chiều dài 315km đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với  tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng trong đó có 8 dự án dài 206km với vốn đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án dài 109km có tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vì vốn ngân sách Nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án.Tuy nhiên, sau gần 2 năm thi công, với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa-Hà Tĩnh đã hoàn thành và về đích trước kế hoạch 12 tháng so với yêu cầu.

T.Huyền
.
.
.