Khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Thứ Hai, 18/05/2015, 14:13
Sáng 18/5, tại xã Tường Lộc (huyện Tam Bình, Vĩnh Long), Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa. Đến dự có, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư.

Khu lưu niệm Giáo sư – Viện sĩ Trần Đại Nghĩa hoàn thành sau 2 năm xây dựng (khởi công vào tháng 11/2013), với lối thiết kế không gian mở, thoáng mát, nhẹ nhàng, gần gũi nhưng đảm bảo tính tôn nghiêm, phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc.

Tổng diện tích khu lưu niệm rộng 16.000m², với các hạng mục chính: Nhà tưởng niệm, nhà trưng bày, thư viện và trung tâm tích hợp dữ liệu về khoa học và công nghệ, phòng hội thảo, chiếu phim, sinh hoạt truyền thống, quảng trường, các hạng mục phụ trợ và cảnh quan với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Khu lưu niệm Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Anh đã nhắc lại cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, đồng thời nhấn mạnh: “Cả cuộc đời Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa luôn gắn bó với cách mạng và nhân dân ta. Đồng chí đã có nhiều công lao trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Đúng như tên gọi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt cho là Trần Đại Nghĩa, đồng chí đã dành cả cuộc đời mình để làm việc vì nghĩa lớn…”.

Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo tại làng Chánh Hiệp, quận Tam Bình (nay là xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long – vùng đất giàu truyền thống văn hiến, yêu nước và cách mạng).

Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa là người đứng đầu nhiều cơ quan của ngành khoa học công nghệ Việt Nam và Bộ quốc phòng; được phong viện sĩ Hàn lâm khoa học Liên Xô và phong quân hàm Thiếu tướng đợt đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam; một trong những người đầu tiên của cả nước được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động và được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Các đại biểu tham qua Khu lưu niệm Giáo sư – Viện sĩ Trần Đại Nghĩa. 

Trong thời kỳ chống Pháp, Giáo sư - Viện sỹ Trần Đại Nghĩa cùng với các cộng sự đã chế tạo ra những loại vũ khí hiện đại như: súng không giật, đạn chống tăng AT, súng và đạn Bazooka…, giúp bộ đội giành nhiều chiến công to lớn, làm kẻ thù phải khiếp sợ.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Giáo sư - Viện sĩ Trần Đại Nghĩa có những đóng góp quan trọng, giúp quân đội ta chiến đấu và chiến thắng trước những phương tiện chiến tranh hiện đại và các loại vũ khí tối tân của kẻ thù.

Văn Vĩnh
.
.
.