Khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132

Chủ Nhật, 29/03/2015, 01:48
Tối 28/3, tại phòng họp Diên Hồng của Nhà Quốc hội (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).

Tham dự lễ khai mạc có hơn 900 đại biểu đại diện cho 160 đoàn đến từ các nghị viện thành viên, thành viên liên kết, quan sát viên và khách mời quốc tế. Hội nghị sẽ diễn ra đến ngày 1-4 với các chương trình nghị sự xoay quanh chủ đề: “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”. 

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng thực hiện nghi thức đánh cồng khai mạc IPU-132. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng IPU-132, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, được tín nhiệm đăng cai IPU-132 là niềm vinh dự, tự hào của Việt Nam. Đây không chỉ là hoạt động đối ngoại đa phương có ý nghĩa mà còn là một trong các sự kiện lớn của năm 2015, năm có nhiều sự kiện quan trọng của Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định, hơn 125 năm qua, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, khởi đầu từ ý tưởng của các nghị sỹ yêu chuộng hòa bình mong muốn xây dựng một thể chế hợp tác liên nghị viện quốc tế, IPU đã không ngừng lớn mạnh, trở thành tổ chức hợp tác liên nghị viện toàn cầu lớn nhất, là diễn đàn đối thoại quan trọng của nghị sỹ toàn cầu để trao đổi và đề xuất các giải pháp về hòa bình, an ninh, hợp tác, phát triển giữa nghị viện các nước. Từ đó, thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nền ngoại giao nghị viện, các thể chế dân chủ đại diện, tạo lập và gìn giữ các mối quan hệ song phương và đa phương giữa các nước, ngày càng có vai trò và những ảnh hưởng quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế quốc tế. Sự phát triển IPU là minh chứng hùng hồn về vai trò quan trọng của lập pháp trong việc xây dựng thế giới hòa bình, ổn định, phồn vinh.

Chủ tịch nước nêu rõ, tình hình thế giới ngày nay phát triển rất nhanh, khó lường, chúng ta nhận thức rằng, hòa bình, ổn định là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, trong khi thách thức không hề nhỏ. Với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững, biến lời nói thành hành động”, Đại hội đồng đặt ra trọng trách to lớn là cùng trao đổi, chia sẻ ý tưởng và hành động để thực hiện mục tiêu chung của nhân loại. Một trong các ưu tiên là biến lời nói thành hành động để các nguyên tắc luật pháp quốc tế được tôn trọng, các thỏa thuận được thực hiện nghiêm túc vì lợi ích chung.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của IPU, Việt Nam luôn nỗ lực hết sức mình cùng cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Trong 36 năm qua, Việt Nam sát cánh cùng IPU vì phát triển bền vững, tăng cường dân chủ, bảo vệ quyền con người, bình đẳng giới. Từ đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh, Việt Nam ngày nay trở thành đối tác phát triển năng động…

Chương trình văn nghệ chào mừng phiên khai mạc IPU-132.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, kể từ khi gia nhập IPU (ngày 21/4/1979) đến nay, Quốc hội Việt Nam luôn thể hiện tinh thần chủ động của một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Với việc gia nhập IPU, Việt Nam có thêm cơ hội để giao lưu, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm với các nước trên toàn thế giới, cùng phấn đấu vì hòa bình, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc. Đồng thời, nhân dân và bạn bè quốc tế cũng thông qua diễn đàn này hiểu biết hơn về đất nước, con người và nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam. 

Với tinh thần chủ động hội nhập quốc tế, Quốc hội Việt Nam rất vinh dự là chủ nhà của Đại hội đồng IPU lần thứ 132 diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. “Là đất nước có nền văn hóa truyền thống lâu đời, đất nước hòa bình, người dân thân thiện và giàu lòng mến khách, chúng ta có đầy đủ cơ sở để tin tưởng rằng, Đại hội đồng IPU-132 sẽ thành công tốt đẹp, là dấu mốc trên con đường phát triển của IPU cũng như tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh.

Trong lời phát biểu, Chủ tịch IPU Saber Chowdhury tin tưởng, IPU-132 là một sự kiện bước ngoặt lớn, thể hiện sự đóng góp quan trọng của Việt Nam đối với sự phát triển chung của IPU và tạo ra mô hình mẫu cho các nước trên thế giới trong việc tăng cường hợp tác giữa Chính phủ và Quốc hội. Chủ tịch IPU Saber Chowdhury bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời đánh giá cao sự tham gia tích cực và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam tại IPU trong suốt thời gian qua, nhấn mạnh những ấn tượng tốt đẹp về sự tích cực, chủ động và chu đáo trong công tác chuẩn bị của nước chủ nhà góp phần quan trọng bảo đảm cho thành công của IPU-132.

Cũng tại lễ khai mạc, bà Noeleen Heyzer, cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc phát biểu chào mừng, khẳng định vai trò quan trọng của IPU trong tiến trình phát triển cũng như dấu ấn của IPU lần này.

Với IPU, đây cũng là một năm đột phá với 3 nội dung hoạt động chính mang tầm quốc tế. Thứ nhất là thảo luận cơ chế hợp tác Nghị viện trong giảm thiểu tác động của thảm họa thiên nhiên đang xảy ra ngày càng khốc liệt và thường xuyên hơn. Thứ hai là tổng kết, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và thảo luận, đề ra các mục tiêu phát triển bền vững hậu 2015. Thứ ba là thảo luận và thông qua Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội đồng IPU-132 để lồng ghép nội dung tuyên bố vào chương trình nghị sự quan trọng của Đại Hội đồng Liên hợp quốc diễn ra vào cuối năm.

Đại hội dự kiến thông qua nghị quyết về chiến tranh mạng: Mối đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh toàn cầu; nghị quyết thúc đẩy hành động của Nghị viện về vấn đề nước; nghị quyết về luật pháp quốc tế trong mối quan hệ với chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia và quyền con người…  

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dự khai mạc hội nghị Nữ nghị sĩ lần thứ 21. Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Quốc hội Việt Nam đánh giá cao việc quý vị đã lựa chọn chủ đề thảo luận về 20 năm thực hiện Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh. Các cam kết về bình đẳng, hòa bình và phát triển với 12 mục tiêu chiến lược nhằm tăng cường quyền năng và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn cầu, Tuyên bố và Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh đã phản ánh khá đầy đủ các mối quan tâm của phụ nữ và những cam kết đối với phụ nữ. Hội nghị này sẽ là cơ hội để chúng ta đánh giá 20 năm thực hiện các cam kết, vai trò của nghị viện trong việc hiện thực hóa các cam kết, thể chế hóa trong pháp luật quốc gia, tạo cơ chế giám sát hiệu quả và phân bổ nguồn lực để thực hiện.

Giám đốc truyền thông IPU Jemini Pandya Gillijins:

- Bà đánh giá thế nào về công tác tổ chức IPU-132 của Việt Nam?

Thật tuyệt vời và ấn tượng. Tất cả chúng tôi đều bày tỏ hài lòng bởi sự quan tâm của các bạn, các chi tiết của công tác tổ chức và các thiết bị ở đây đều rất tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc khi đến đây. 

- Bà nghĩ gì về vai trò của Việt Nam trong sự phát triển của IPU trong tương lai?

IPU và Việt Nam đã có một lịch sử quan hệ lâu dài. Nó bắt đầu khi Việt Nam gia nhập IPU và IPU ủng hộ Quốc hội Việt Nam. Việt Nam là một thành viên tích cực của IPU với những đóng góp quan trọng, chúng tôi thấy đó thực sự là một bước ngoặt trong quan hệ hai bên. 

Nữ nghị sĩ Bangladesh Quanzi Rosy:

 

Tôi là một nghị sĩ Quốc hội và tôi muốn nói rằng, trong quá khứ, Việt Nam được biết đến với sự quả cảm, chiến đấu vì độc lập, tự do. 

Ngày nay, Việt Nam đã có những bước đi vững chắc trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. 

Tôi rất vinh dự khi đến dự Đại hội đồng IPU-132 ở đất nước các bạn. Các bạn đã gây ấn tượng với chúng tôi và tôi thấy rằng, Đại hội đồng lần này là lần họp ấn tượng nhất mà tôi từng tham dự.

Nữ nghị sĩ Nam Phi Dorries Dlakude:

- Bà có suy nghĩ gì về sự chuẩn bị của Việt Nam cho IPU-132?

Sự chuẩn bị IPU-132 rất tinh tế và hoàn hảo. Chúng tôi đều cảm thấy rất hài lòng về sự chuẩn bị đó của các bạn, điều đó thực sự để lại dấu ấn tốt đẹp.

- Ấn tượng của bà về đất nước và con người Việt Nam?

Việt Nam là một đất nước xinh đẹp. Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và tôi chưa bao giờ gặp một đất nước thân thiện như vậy trong đời.

Đ.Minh - H.Chi
.
.
.