Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Y tế Asean lần thứ 12

Thứ Năm, 18/09/2014, 20:13
Ngày 18/9, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và gần 200 đại biểu quốc tế là Tổng thư ký ASEAN, Bộ trưởng y tế của 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản vv…. Đây là lần đầu tiên Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam.

Trong lời phát biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015” (Better Health for ASEAN Community beyond 2015), Việt Nam hy vọng rằng Hội nghị lần này sẽ thu hút được sự quan tâm và đóng góp của tất cả các quý vị đại biểu để Hội nghị có thể đưa ra được những chiến lược, nghị quyết và kế hoạch hành động hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân dân các quốc gia, đồng thời góp phần quan trọng hướng tới xây dựng một Cộng đồng ASEAN lấy con người làm trung tâm, có trách nhiệm với xã  hội, xây dựng tình đoàn kết, thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và dân tộc.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Các Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN+3 và Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN-Trung Quốc được tổ chức dịp này là cơ hội tốt để tăng cường hơn nữa hợp tác về y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Sau gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Là một lĩnh vực được Nhà nước, cộng đồng và người dân đặc biệt quan tâm chăm lo, những năm qua công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và đã hoàn thành một số Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) về giảm nghèo, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ tử vong ở trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ. Công tác phòng chống dịch bệnh được tăng cường, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Hiệu quả mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu được nâng cao. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố. Cho đến nay đã có gần ¾ người dân cả nước tham gia BHYT. Nhân lực y tế phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo một số thống kê quốc tế, các chỉ số sức khỏe của người dân Việt Nam đạt tốt hơn so với nhiều nước có cùng mức thu nhập bình quân đầu người.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng như một số quốc gia thành viên ASEAN khác đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng trong khi nguồn lực quốc gia còn hạn chế. Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang trở thành mối đe dọa sức khỏe của người dân. Nhiều bệnh lạ xuất hiện chưa tìm ra thuốc, cơ chế điều trị. Cơ cấu bệnh tật đang có nhiều thay đổi, tỷ lệ mắc một số bệnh hiểm nghèo ngày một tăng... Những khó khăn, thách thức đó đe dọa sự phát triển về chất lượng của nguồn nhân lực và tương lai, giống nòi của các quốc gia, dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: Việt Nam cũng như một số quốc gia thành viên ASEAN khác đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng trong khi nguồn lực quốc gia còn hạn hẹp. Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang có những tác động bất lợi tới sức khỏe của người dân. Nhiều bệnh lạ xuất hiện chưa tìm ra thuốc và cơ chế điều trị. Cơ cấu bệnh tật đang có nhiều thay đổi, tỷ lệ mắc một số bệnh hiểm nghèo ngày một tăng... Những khó khăn, thách thức đó đang đe dọa sự phát triển về chất lượng của nguồn nhân lực và tương lai, giống nòi của các quốc gia, dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh một số vấn đề tại Hội nghị: Một là, chúng ta cần tăng cường hợp tác xây dựng mạng lưới bao phủ y tế toàn dân, bảo đảm cho mọi người dân đều dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng. Trước mắt cần ưu tiên cho những đối tượng dễ bị tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Hai là, tăng cường hợp tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt trong bối cảnh dịch Ebola, H7N9, Mec-CoVi... đang diễn biến phức tạp trên thế giới và các dịch bệnh có mức độ lưu hành cao trong khu vực ASEAN như sốt xuất huyết, dịch tay chân miệng, bệnh dại, sốt rét kháng thuốc...  Ba là, Hội nghị của chúng ta diễn ra vào thời điểm phù hợp để Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN thảo luận, đưa ra các định hướng ưu tiên và các cơ chế hợp tác hiệu quả thực hiện thành công mục tiêu sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015. Bốn là, tăng cường hợp tác và tranh thủ sự hỗ trợ về y tế từ các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; đồng thời thúc đẩy hợp tác với các đối tác khác của ASEAN.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Hội nghị diễn ra vào thời điểm phù hợp để Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN thảo luận, đưa ra các định hướng ưu tiên và các cơ chế hợp tác hiệu quả, nhằm thực hiện thành công mục tiêu sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015. Thành công của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần này sẽ thắt chặt hơn nữa các mối liên kết, hợp tác hiệu quả trong khu vực, hướng tới một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thống nhất và giàu bản sắc, lấy con người làm trung tâm có sức khỏe tốt hơn và chất lượng cuộc sống không ngừng được nâng cao.

Hội nghị diễn ra đến hết ngày 19/9, với việc tập trung thảo luận các nội dung: Sức khỏe tốt hơn cho Cộng đồng ASEAN sau năm 2015; Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm; Phối hợp đa ngành trong phòng chống các bệnh truyền nhiễm mới nổi;…

Thanh Hằng
.
.
.