Khai mạc Diễn đàn các đối tác xã hội ASEM “Việc làm và An sinh xã hội - chìa khóa để phát triển bền vững”

Thứ Năm, 25/10/2012, 09:35
Ngày 24/10, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Ủy ban Châu Âu khai mạc Diễn đàn các đối tác xã hội ASEM.

Với chủ đề “Việc làm và An sinh xã hội- chìa khóa để phát triển bền vững”, các thành viên tham gia diễn đàn sẽ tập trung vào hai chủ đề lớn: Đó là chính sách thúc đẩy việc làm (bao gồm cả việc làm cho thanh niên và các nhóm tổn thương) và ba thách thức chủ yếu trong tương lai gồm an sinh xã hội, trách nhiệm của DN và an toàn sức khỏe tại nơi làm việc.

Lãnh đạo ngành Lao động cũng cho biết thêm, chính cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu cho thấy, mọi người cần phải thích nghi với những thay đổi đột ngột của nền kinh tế. Trong một nền kinh tế ít Cac-bon đòi hỏi phải có các kỹ năng và năng lực mới. Và việc di chuyển lao động ngày càng gia tăng giữa các ngành nghề, đặt ra nhu cầu mới đối với thể chế về giáo dục và đào tạo. Vì vậy, kết nối chặt chẽ 3 đối tượng: giáo dục - đào tạo - nơi làm việc là vô cùng quan trọng. 

Chia sẻ kinh nghiệm, ông Koos Richelle, Tổng cục trưởng lao động việc làm và xã hội Châu Âu cho biết, ông từng có tham vọng xây dựng chính sách an sinh xã hội hiệu quả cho tất cả mọi người và mở rộng phạm vi bảo hiểm xã hội tới tất cả đối tượng. Nhất là với đối tượng dễ bị tổn thương nhất như người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật và lao động di cư. Ngoài ra, cần kêu gọi các đối tác có tiềm năng vào đào tạo nghề, cần kết hợp chặt chẽ các nước trên thế giới.

Ngày 25/10, Bộ trưởng về lao động và việc làm của các thành viên ASEM sẽ tham dự phiên họp toàn thể bàn cụ thể về các giải pháp nói trên

Thu Phương
.
.
.