Kết thúc đàm phán FTA giữa Việt Nam – EU

Thứ Ba, 04/08/2015, 18:26
Ngày 4/8, Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc đối với một hiệp định thương mại tự do, sau hai năm rưỡi đàm phán tích cực.

Hiệp định này sẽ xóa bỏ gần như toàn bộ thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa hai nền kinh tế. Cao ủy Thương mại EU Malstrom nói: "Hiệp định này đã tạo ra một hình mẫu mới, tốt hơn và hiện đại hơn đối với các Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và các nước đang phát triển, đồng thời sẽ thiết lập một tiêu chuẩn tốt trong thương mại giữa EU và khu vực Đông Nam Á nói chung. Việt Nam, một nước có tới 90 triệu người tiêu dùng, là một tin tức hết sức tốt lành. Đồng thời những nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ có được sự tiếp cận dễ dàng hơn đối với thị trường EU khi xuất khẩu các sản phẩm của mình, góp phần mang lại một sự thúc đẩy quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam. Cả hai bên đã phải có những nỗ lực rất lớn trong một vài tháng gần đây để có thể có được bước đột phá này".

Liên minh Châu Âu (EU) và Việt Nam đã đạt được sự thống nhất về nguyên tắc đối với một hiệp định thương mại tự do, sau hai năm rưỡi đàm phán tích cực. Ảnh: VTV.

Được biết, đây là hiệp định đầu tiên mà EU đã đạt được với một nước đang phát triển. Điều này cho thấy một niềm tin chung của EU và Việt Nam đó là thương mại có vai trò thiết yếu đối với sự tăng trưởng, tạo công ăn việc làm và phát triển bền vững.

H.Chi
.
.
.