Kết thúc Hội nghị ASEANAPOL 29

Thứ Bảy, 16/05/2009, 10:50
Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 29 họp phiên bế mạc sáng 15/5 sau 3 ngày làm việc tích cực. Với 2 phiên họp toàn thể, 3 phiên họp tiểu ban chuyên trách và 2 cuộc họp nhóm chuyên sâu, Hội nghị đã thảo luận, thống nhất nhiều nội dung quan trọng.
>> Hội nghị ASEANAPOL đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam

Tại Tiểu ban A, các đại biểu đã thảo luận về hợp tác phòng chống tội phạm ma tuý, khủng bố, buôn lậu vũ khí, buôn người, lừa đảo trên biển. Tiểu ban B thảo luận về hợp tác phòng, chống tội phạm tài chính, ngân hàng, tội phạm công nghệ cao, tội phạm sản xuất, sử dụng giấy thông hành giả, lừa đảo xuyên quốc gia. Tiểu ban C tập trung thảo luận vấn đề thành lập Ban thư ký ASEANAPOL, hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử, vấn đề tương trợ tư pháp hình sự giữa các nước, hợp tác đào tạo giữa lực lượng Cảnh sát các nước ASEAN.

Cuộc họp nhóm chuyên sâu thứ nhất ngoài việc thảo luận thành lập Ban thư ký, các đại biểu cho ý kiến về sáng kiến của Việt Nam trong tăng cường hợp tác đào tạo giữa các học viện, trung tâm đào tạo Cảnh sát các nước ASEAN, khả năng thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về tội phạm. Cuộc họp nhóm chuyên sâu thứ hai thảo luận hợp tác giữa Cảnh sát các nước ASEAN và các nước đối thoại.

Tại phiên họp toàn thể diễn ra ngày 13 và 15/5, các đại biểu thảo luận, thông qua các báo cáo kết quả của các tiểu ban, nhóm chuyên sâu, thông qua và ký kết bản Thông cáo chung của Hội nghị ASEANAPOL 29 giữa Tư lệnh Cảnh sát các nước ASEAN, thống nhất triển khai một số dự án đề xuất tăng cường hợp tác phòng, chống tội phạm của các nước đối thoại.

10 trưởng đoàn thống nhất hợp tác chặt chẽ tại phiên bế mạc ASEANAPOL 29.

Cũng tại phiên bế mạc, Tư lệnh Cảnh sát các nước đã ký kết văn bản các điều khoản tham chiếu về việc thành lập Ban thư ký thường trực ASEANAPOL, thông qua nhân sự cấp cao của Ban thư ký thường trực nhằm tạo điều kiện để Ban thư ký được triển khai, đi vào hoạt động kể từ ngày 1/1/2010 tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Như vậy, sau 3 ngày làm việc tích cực, Hội nghị ASEANAPOL 29 do Bộ Công an Việt Nam đăng cai tổ chức đã thành công tốt đẹp. Các nước thành viên ASEAN và các nước đối thoại đánh giá cao nỗ lực của Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và tổ chức hội nghị.

***

Ông Tan Sri Thusa Hassan, Tư lệnh Cảnh sát Malaysia: “Tôi rất hài lòng về ASEANAPOL tại Hà Nội”

Là Tư lệnh Cảnh sát Malaysia, ông Tan Sri Thusa Hassan thừa nhận, nước chủ nhà Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tích cực và quá trình tổ chức, các chương trình, sự kiện đều diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt.

- Ông có cảm nhận gì sau thời gian dự hội nghị tại Việt Nam?

Chúng tôi rất hài lòng về ASEANAPOL tại Hà Nội, hài lòng về cách thức tổ chức sự kiện quan trọng này của Việt Nam, kể cả những hoạt động diễn ra bên lề hội nghị.

- Về sáng kiến của Cảnh sát Việt Nam nêu ra tại Hội nghị, quan điểm của ông với tư cách Tư lệnh Cảnh sát Malaysia ra sao?

Đó là sáng kiến tốt. Trước đây Việt Nam cũng có nhiều sáng kiến có kết quả. Chúng tôi thấy các nước cần hợp tác đào tạo, học hỏi, trao đổi lẫn nhau. Cảnh sát Malaysia và Việt Nam cũng đang phối hợp có hiệu quả về đào tạo.

- Còn về phòng, chống tội phạm, hai bên cần phối hợp như thế nào khi giữa Malaysia và Việt Nam là 2 quốc gia láng giềng giáp biển?

Các nước thống nhất kế hoạch phối hợp đấu tranh chống tội phạm buôn người, khủng bố, ma tuý, lừa đảo, tài chính, ngân hàng… Giữa Việt NamMalaysia có hệ thống đường biển rộng, chúng tôi cũng đang hợp tác nhiều mặt, như chống tội phạm lừa đảo trên biển, tội phạm ma tuý, buôn bán người…

Có nhiều băng tội phạm đường biển hoạt động liên quốc gia, chúng tôi và phía Cảnh sát Việt Nam đã thông báo cho nhau các thông tin và trấn áp tội phạm có kết quả.

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL 29:  Các bên đạt sự thống nhất cao

Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Chủ tịch Hội nghị ASEANAPOL 29 khẳng định, các nội dung đề cập tại Hội nghị đã nhận được sự đóng góp, thảo luận đa chiều và đạt được sự thống nhất cao. 

- Đối với sáng kiến do Tổng cục Cảnh sát đề xuất, các nước có chính kiến như thế nào, thưa Trung tướng?

Tại Hội nghị, Đoàn đại biểu Cảnh sát Việt Nam nêu sáng kiến về tăng cường hợp tác đào tạo cho lực lượng Cảnh sát nhằm xây dựng lực lượng Cảnh sát ASEAN đáp ứng yêu cầu mới. Khi thảo luận tại các ban, sáng kiến này nhận được sự ủng hộ của các đoàn, họ cho rằng cần phải có hình thức hỗ trợ đào tạo lẫn nhau, làm sao sỹ quan Cảnh sát mỗi nước nâng cao trình độ, tích luỹ kinh nghiệm quý. Đặc biệt là sự phối hợp với các học viện, trường đại học.

- Nếu so sánh trong ASEANAPOL, hiện kỹ năng, trình độ nghiệp vụ của sỹ quan Cảnh sát Việt Nam như thế nào, chúng ta có thế mạnh và hạn chế gì?

Về trình độ nghiệp vụ, sỹ quan Cảnh sát Việt Nam có kỹ năng, có kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điều này được thể hiện trong báo cáo tại Hội nghị ASEANAPOL lần thứ 28 (năm 2008). Nhưng hạn chế của sỹ quan Cảnh sát Việt Nam là ngoại ngữ và khoa học kỹ thuật. So với các nước trong khu vực thì Việt Nam, Lào, Campuchia yếu hơn về các lĩnh vực này.

- Vậy, chúng ta cần học tập kinh nghiệm những nước nào để khắc phục những hạn chế này?

Điển hình như Singapore là nước có trình độ phát triển cao hơn, từ nghiệp vụ quản lý nhà nước về an ninh - trật tự cũng như trình độ ngoại ngữ, khoa học kỹ thuật. Họ cũng là nước đi đầu trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, do đó chúng ta phải tích cực học hỏi kinh nghiệm

Đ.Trường - Phan Đăng
.
.
.