Kênh Truyền hình CAND phải hấp dẫn, có sức chiến đấu cao

Thứ Sáu, 24/12/2010, 11:36
Tại buổi làm việc với các cơ quan Báo chí, VHNT Công an nhân dân, GS - TS Phùng Hữu Phú Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình VHNT trung ương, mong muốn, kênh Truyền hình CAND chắt lọc, phát huy được những kinh nghiệm của Báo CAND, và đầu tư, phát triển thành một loại hình báo chí hấp dẫn, có sức chiến đấu cao, tiếp tục được người dân tin cậy, yêu mến.

Chiều qua, 23/12, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của năm 2010, Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã tới thăm và làm việc với cơ quan báo chí, văn học nghệ thuật Công an nhân dân.

Tham dự buổi làm việc, về phía Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương (LLPBVHNTTW) có các đồng chí: GS - TS Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng; PGS - TS Nguyễn Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; các đồng chí thành viên Hội đồng; các đồng chí đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện các Ban, ngành của Trung ương và Hà Nội…

Về phía Bộ Công an có các đồng chí: Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Tổng biên tập Báo CAND; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND, đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục XDLL - CAND và Chi hội Nhà văn Công an nhân dân.

Đồng chí Phùng Hữu Phú, UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội đồng LLPBVHNTTW phát biểu tại buổi làm việc.

Tuyên truyền văn học nghệ thuật cả trên mặt báo và ngoài đời sống

Thay mặt Đảng ủy - Ban Biên tập Báo CAND, Trung tướng - nhà văn Hữu Ước đã báo cáo về các hoạt động của Báo, nhất là công tác tuyên truyền quảng bá văn học nghệ thuật trên các ấn phẩm của Báo CAND. Công an nhân dân là cơ quan báo chí lớn, lợi thế có nhiều ấn phẩm, với lượng phát hành rộng rãi, chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả. Hiện CAND có 7 ấn phẩm (tính cả Báo CAND điện tử), mỗi ấn phẩm mang một phong cách riêng, nhưng luôn theo đúng tôn chỉ mục đích, tuân thủ định hướng, quan điểm của Đảng về văn học nghệ thuật. Đảng ủy, Ban Biên tập Báo CAND thường xuyên chỉ đạo và tổ chức thực hiện, thông tin kịp thời những hoạt động văn hóa nghệ thuật trong lực lượng CAND, cũng như mọi vấn đề liên quan đến an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa.

Trên các ấn phẩm của mình, Báo CAND liên tục có tin, bài phản ánh về đời sống văn hóa nghệ thuật, góp phần tuyên truyền, bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về văn hóa nghệ thuật, định hướng thẩm mỹ cho độc giả. Chuyên đề Văn nghệ Công an, một ấn phẩm ra theo chu kỳ bán nguyệt san, dành riêng để thông tin về tình hình văn hóa nghệ thuật, luôn có tiếng nói sớm, tức thời, mạnh mẽ phê phán những quan điểm sai trái trong lĩnh vực văn học nghệ thuật. Trung tướng - nhà văn Hữu Ước cũng chia sẻ thông tin vui: Chính phủ đã cho phép Bộ Công an thành lập kênh Truyền hình CAND.

Không chỉ tuyên truyền, quảng bá văn học nghệ thuật trên mặt Báo, Báo CAND còn trực tiếp tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào. Liên hoan sân khấu về "Hình tượng người chiến sỹ CAND lần thứ 2" năm 2010, đúng dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long và trước đó, Liên hoan lần thứ nhất diễn ra vào năm 2005 thực sự là cuộc tụ hội giàu ý nghĩa, gây được tiếng vang đối với những người làm sân khấu cả nước.

Chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống" năm 2007, chương trình "Tiếng lòng Hữu Ước" năm 2008, chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước vì dân" năm 2009 và chương trình nghệ thuật "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" tổ chức tại Khu di tích Nha Công an Trung ương ở Sơn Dương, Tuyên Quang cùng năm 2010 đã đọng lại dấu ấn sâu sắc trong lòng nhân dân cả nước.

Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá văn học nghệ thuật cả trên mặt báo và ngoài đời sống của Báo CAND đã được Hội đồng LLPBVHNTTW ghi nhận, biểu dương.

Các ấn phẩm có sức thuyết phục cao với công chúng

Theo dõi khá sát sao tất cả ấn phẩm của Báo, các thành viên Hội đồng đã tham góp những ý kiến sâu sắc, xác đáng, phù hợp với thực tế. Các ý kiến đều thể hiện sự quý trọng vì trong bối cảnh hiện nay, khi hoạt động báo chí đang hết sức khó khăn, Báo CAND vẫn giữ được lượng phát hành cao, chiếm thị phần lớn. Đây là thế mạnh mà không phải cơ quan báo chí nào cũng đạt được.

Đồng chí Đào Duy Quát phân tích: Trên các ấn phẩm của Báo luôn có các bài viết chống lại những quan điểm sai trái, những khuynh hướng tiêu cực của các đối tượng xấu, để kịp thời thông tin, định hướng cho người đọc. GS Hà Minh Đức cũng đề cao các bài viết về văn hóa, nghệ thuật được giới thiệu trên các ấn phẩm An ninh thế giới giữa tháng, cuối tháng và Văn nghệ Công an.

GS - TS Phùng Hữu Phú lại nồng nhiệt biểu dương, Báo CAND xứng đáng là người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng, người bạn đường tin cậy của nhân dân, có sức thuyết phục cao với công chúng. Ông cũng tha thiết, Báo CAND hướng tới nhiều đối tượng bạn đọc, nhiều tầng lớp trong xã hội, vì thế, nhiệm vụ tuyên truyền, định hướng chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước càng nặng nề, cũng như việc hướng dẫn thẩm mỹ cho người đọc càng cần phải được coi trọng hơn hết.

Là Chủ tịch Hội đồng, đồng thời là Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, GS - TS Phùng Hữu Phú bày tỏ: Trong cơ chế thị trường, kết quả to lớn này phải được đánh đổi bằng sự nỗ lực tối cao, sự tìm tòi đúng đắn, sáng tạo và quyết đoán của đồng chí Tổng Biên tập Báo CAND - Trung tướng, nhà văn Hữu Ước cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập Báo.

Sớm ra mắt kênh truyền hình CAND

Tại buổi làm việc, GS - TS Phùng Hữu Phú cũng bày tỏ, mong muốn kênh Truyền hình CAND sớm ra mắt, để phá vỡ thế độc quyền hiện nay trên lĩnh vực truyền hình. GS Phùng Hữu Phú mong muốn, kênh Truyền hình CAND sẽ chắt lọc, phát huy được những kinh nghiệm của Báo CAND, và đầu tư, phát triển thành một loại hình báo chí hấp dẫn, có sức chiến đấu cao, tiếp tục được người dân tin cậy, yêu mến.

Đồng chí Phùng Hữu Phú nhấn mạnh, đang có xu hướng lệch chuẩn, khủng hoảng chuẩn văn hóa, các giá trị. Vì thế, các ấn phẩm của Báo CAND, kênh Truyền hình CAND tới đây, sẽ là những phương tiện truyền thông để xác định lại giá trị và chống lại xu thế tiêu cực nói trên; phải tạo niềm tin trong xã hội và quan tâm nâng cao tính tinh hoa bên cạnh thu hút bạn đọc đại chúng.

Các thành viên Hội đồng cũng đưa ra nhiều ý kiến, và đi đến đồng thuận, kênh Truyền hình CAND chắc chắn lại là địa chỉ tin cậy, quy tụ được sự góp mặt của anh em văn nghệ sỹ cả nước, như giới văn nghệ sỹ đã từng, hết sức nhiệt tình cộng tác với Báo CAND. Dù công chúng đang "bội thực" truyền hình, nhưng với thế mạnh sẵn có, kênh Truyền hình CAND lại làm cầu nối cho những chân giá trị đích thực của văn học nghệ thuật đến được với công chúng khắp nơi.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng đã cảm ơn những đóng góp quý báu của các thành viên Hội đồng. Trung tướng Lê Quý Vương cho rằng, lãnh đạo Bộ Công an luôn quan tâm tới các hoạt động báo chí, truyền hình, nghệ thuật, thể thao trong lực lượng CAND…

Ngoài hệ thống báo viết CAND, Bộ Công an còn có báo nói, báo hình, có các đơn vị sân khấu, ca múa nhạc, điện ảnh…, và nhiều năm qua cũng hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Thứ trưởng cũng mong muốn, sự xuất hiện của kênh Truyền hình CAND sẽ tiếp tục theo sát được các định hướng chính trị, tính vũ trang, tính nhân dân và đáp ứng tốt nhu cầu của công chúng, xứng đáng với lòng tin mà Đảng và nhân dân đã trao gửi trong nhiều năm qua.

Buổi sáng cùng ngày, Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương đã tổ chức kỳ họp thứ 11 nhằm tổng kết công tác năm 2010 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2011. Cùng với việc nêu bật những đóng góp tích cực của Hội đồng trong việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận, phê bình văn học cho những nhà quản lý, nhà văn hóa, cán bộ giảng dạy, hoạt động trong lĩnh vực này, Hội đồng đã thể hiện và khẳng định vị thế của mình trong việc phản bác lại các luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật thể hiện qua một số tác phẩm văn học, nghệ thuật của một số đối tượng chống đối, thù địch... Tại cuộc họp tổng kết, các thành viên của Hội đồng đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết để phát huy cao hơn nữa vai trò và vị thế của Hội đồng trong định hướng đối với đời sống văn học, nghệ thuật nước nhà.

Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2011, GS, TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng đã nhấn mạnh đến việc thực hiện tốt hơn nữa chức năng tư vấn, tham mưu cho Ban Bí thư, Bộ Chính trị về lĩnh vực văn học nghệ thuật. Để nâng cao vị thế và tạo tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật tới 63 hội văn học, nghệ thuật, các hội chuyên ngành và các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, Hội đồng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, bộ máy để nâng Bản tin của Hội đồng thành Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Thu Uyên - Hương Sen
.
.
.