Họp báo công bố chủ trương chuyển đổi chợ Ga Vinh

Thứ Bảy, 16/05/2009, 13:08

Như tin Báo CAND đã đưa xung quanh việc nhiều tiểu thương chợ Ga Vinh kiến nghị TP Vinh và lãnh đạo tỉnh Nghệ An xem xét việc chuyển đổi chợ này cho doanh nghiệp để xây dựng Trung tâm Thương mại, sáng 15/5, UBND tỉnh Nghệ An với công văn hỏa tốc mời họp báo công bố chủ trương xây dựng Trung tâm Thương mại, dịch vụ chợ Ga Vinh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Văn Hằng chủ trì
>>Đảm bảo lợi ích giữa tiểu thương và nhà đầu tư

Tới dự họp báo có rất nhiều phóng viên của 40 cơ quan đại diện  báo chí TW và địa phương, Thường trực HĐND, UBMTTQ, Ban Tuyên giáo, Văn phòng UBND tỉnh cùng nhiều sở, ngành liên quan của tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh.

Ông Thái Văn Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh và TP Vinh sẵn sàng cung cấp đầy đủ những thông tin chính thống, trả lời tất cả những câu hỏi của báo chí về chủ trương chuyển đổi chợ Ga Vinh thành một Trung tâm Thương mại dịch vụ lớn.

Tiếp sau báo cáo của đại diện Sở Công thương về "Thực hiện quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, Trung tâm Thương mại và chuyển đổi mô hình quản lý khai thác và kinh doanh chợ tại Nghệ An", đại diện UBND TP Vinh đã báo cáo tình hình hoạt động của chợ Ga Vinh từ khi huy động vốn, xây dựng, quản lý khai thác sử dụng từ năm 1993 tới nay; sự cần thiết phải chuyển đổi mô hình quản lý và đầu tư để chuyển đổi chợ Ga thành Trung tâm Thương mại dịch vụ, ngang tầm với đô thị loại 1, đồng thời nhằm khai thác tối đa lợi thế khu "đất vàng" này, ông Nguyễn Hữu Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: Ba nguồn vốn huy động xây chợ Ga năm 1993 gồm: Ngân sách Nhà nước, các tổ chức cá nhân và hàng ngàn hộ kinh doanh.

UBND TP Vinh là chủ đầu tư và là cơ quan quản lý, khai thác chợ, nên chợ Ga thuộc sở hữu Nhà nước. Các hộ kinh doanh góp vốn được quyền đấu thầu địa điểm KD hoặc được sắp xếp gian hàng KD theo khu vực quy định cho các mặt hàng; được miễn nộp tiền thuê địa điểm kinh doanh từ 3 năm đến 6 năm tuỳ theo mức góp vốn và lợi thế của địa điểm KD.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh khẳng định: Chuyển đổi chợ Ga thành Trung tâm Thương mại là cần thiết bởi chợ Ga đã quá cũ kỹ. Về pháp lý, chuyển đổi chợ Ga là thực hiện theo khung điều chỉnh của NĐ 02/NĐ-CP ngày 14/1/2003 và QĐ 559/QĐ-TTG ngày 31/5/2004 của Chính phủ và QĐ số 16/QĐ-UBND ngày 12/2/2007 của UBND tỉnh Nghệ An. Về quyền lợi hộ KD góp vốn khi thực hiện chuyển đổi chợ Ga thành Trung tâm Thương mại dịch vụ, ngoài được tiếp tục KD lâu dài, sẽ được nhà đầu tư đền bù. Mức đền bù do UBND tỉnh phê duyệt.

Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Hằng đã tổng hợp kết luận 10 vấn đề tập trung giải quyết và nhấn mạnh: Chuyển đổi chợ Ga Vinh (chuyển đổi chủ đầu tư và chuyển đổi quản lý) thành Trung tâm Thương mại dịch vụ là chủ trương đúng, góp phần thay đổi diện mạo TP và khai thác tiềm năng khu vực ga Vinh. Vấn đề là tạo sự đồng thuận và bảo đảm quyền lợi của người dân từng góp vốn, gắn bó với chợ Ga từ năm 1993 đến nay theo đúng quy định của Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, chỉ đạo.

Thay mặt UBND tỉnh Nghệ An, ông Thái Văn Hằng mong muốn các cơ quan báo chí địa phương và TW tiếp tục tìm hiểu và xử lý thông tin nhiều chiều, có tiếng nói đồng thuận với chính quyền trong việc phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An nói chung và sự kiện chợ Ga Vinh nói riêng, giúp người dân giải tỏa nỗi bức xúc, từng bước đồng thuận với chủ trương chuyển đổi chợ Ga thành một Trung tâm Thương mại dịch vụ hiện đại của TP Vinh và tỉnh Nghệ An

Tô Lan - Quang Hưng
.
.
.