Kết quả thanh tra mua sắm thiết bị dạy học:

Hơn 63 tỉ đồng bị quyết toán khống, sử dụng sai mục đích…

Chủ Nhật, 13/01/2008, 15:49
Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ đã công bố báo cáo về kết quả thanh tra việc mua sắm và sử dụng thiết bị dạy học trong giai đoạn từ năm 2002 đến năm 2006. Kết quả thanh tra theo báo cáo từ 41 tỉnh, thành phố cho thấy có rất nhiều sai phạm ở các dạng khác nhau.

Về kinh phí, dự án đã thực hiện được tổng vốn là 2.090 tỉ đồng. Thanh tra riêng 1.743 tỉ đồng, cơ quan chức năng đã phát hiện sai phạm về tiền hơn 63 tỉ đồng, chiếm 3,63%…

Cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi, kiến nghị xuất toán hàng chục tỉ đồng. Cơ quan thanh tra đã phát hiện tại 10 địa phương xảy ra tình trạng mua sắm thừa, thiếu, không đồng bộ thiết bị dạy học. Tại 13 tỉnh, thành phố sai phạm trong đầu tư mua sắm được phát hiện lên tới hơn 58 tỉ thông qua các hành vi vi phạm quy chế đấu thầu như chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế, chia nhỏ gói thầu...

Bên cạnh đó, theo Thanh tra Chính phủ, việc tổ chức thực hiện mua sắm thiết bị dạy học tại nhiều địa phương không kịp thời. Tổng số tiền dành cho việc mua sắm thiết bị dạy học của 64 tỉnh, thành phố từ năm 2002 đến năm 2006 nhưng chưa thực hiện là hơn 228 tỉ đồng, chiếm 7,46% kinh phí được cấp. Trong đó, 22 tỉnh, thành phố tổ chức mua sắm thiết bị dạy học không đúng kế hoạch nên không kịp thời đưa vào giảng dạy và sử dụng, gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Thậm chí, trong năm học 2006-2007 khi đã triển khai năm học nhưng nhiều tỉnh vẫn chưa triển khai mua thiết bị dạy học lớp 5 và lớp 10. Có 16 tỉnh khác đã được đầu tư kinh phí 177 tỉ đồng nhưng hết học kỳ I vẫn chưa mua thiết bị dạy học…

Qua kiểm tra một số quy định về thiết bị mẫu, thiết bị dạy thí điểm và xác minh tại 6 đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT cùng một số công ty liên quan đến việc nhập và bán đàn Casi LK55VN, công tác thiết bị dạy học tại Sở GD&ĐT Cao Bằng, cơ quan thanh tra đã phát hiện những thiếu sót, sai phạm về tài chính với tổng số tiền là hơn 17 tỉ đồng, trong đó lãng phí hơn 14 tỉ đồng.

Ngay việc tiếp nhận, bảo quản, sử dụng và chất lượng thiết bị dạy học cũng có rất nhiều thiếu sót. Kết quả kiểm tra tại 34 trường (tiểu học, THCS và THPT) của 10 tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác thiết bị dạy học, cụ thể là hầu hết thiết bị dạy học đều thiếu số lượng ở tất cả các môn học của các lớp, chất lượng thiết bị dạy học là thủy tinh dễ nứt vỡ; các thiết bị đo như nhiệt kế, vôn kế, lực kế, ampe kế thiếu chính xác; các thiết bị dạy học làm bằng nhựa thì mỏng, giòn, dễ gẫy vỡ

Đinh Tuấn
.
.
.