Hội thảo 'TP Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập'

Thứ Tư, 18/03/2015, 10:13
Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, ngày 17/3, Đảng bộ và chính quyền TP HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “TP Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập” nhằm đánh giá lại những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố từ sau ngày giải phóng đến nay.

Hội thảo đã nhận được 125 bài tham luận và nhiều ý kiến đóng góp với TP Hồ Chí Minh xoay quanh nhiều vấn đề cụ thể. Trong đó, các tham luận, ý kiến gửi đến hội thảo đều có chung nhận định là TP Hồ Chí Minh sau 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập đã ngày càng khẳng định vai trò là đô thị đặc biệt; là một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, là động lực có sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. 

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, kế thừa trung thành và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của cả dân tộc, Đảng bộ nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh tự hào vì đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. 

Tham luận tại hội thảo, GS TS Vương Đình Huệ, Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã đánh giá cao những thành tựu của TP Hồ Chí Minh 40 năm qua. Kinh tế thành phố luôn duy trì tăng trưởng ở mức cao nhiều năm liên tục, đạt mức 2 con số trong suốt 20 năm sau đổi mới và từ năm 2011 đến nay cũng ở mức xấp xỉ 10%/năm, gấp 1,6 lần mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước.

Khẳng định những đóng góp to lớn của TP Hồ Chí Minh vào sự nghiệp phát triển chung của cả nước trong 40 năm qua, nhưng nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải cũng lưu ý TP Hồ Chí Minh rằng: bên cạnh những thành tựu về kinh tế - xã hội, TP Hồ Chí Minh cũng đang đối mặt với không ít thách thức đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phải có quyết tâm cao trên con đường phát triển nhanh và bền vững. Đó là quy hoạch và quản lý đô thị chưa xứng tầm với một thành phố văn minh, hiện đại; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và cải thiện dân sinh…

Đ.Thắng
.
.
.