Hội thảo “Nhu cầu cấp bậc hàm cấp tướng trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, so sánh sự tương quan của một số chức vụ có cấp hàm tướng trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân”

Thứ Sáu, 28/02/2014, 22:04
Sáng 28/2, tại Hà Tĩnh, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội khóa 13 đã tổ chức Hội thảo về “Nhu cầu cấp bậc hàm cấp tướng trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, so sánh sự tương quan của một số chức vụ có cấp hàm tướng trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân”.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Huỳnh Ngọc Sơn, Ủy viên trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội cùng các đồng chí trong Uỷ ban Quốc phòng-An ninh của Quốc hội khóa 13; lãnh đạo một số Vụ, Cục, Trung ương Hội CCB Việt Nam; các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia; lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận 2 nội dung cơ bản phục vụ việc thẩm tra 2 Dự án luật để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị. Nội dung thứ nhất là, cần tập trung làm rõ vị trí có nhu cầu cấp tướng của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn để xác định các tiêu chí để quy định cấp bậc hàm cấp tướng trong luật, bảo đảm đúng vị trí, ổn định…Nội dung thứ hai là so sánh sự tương quan của một số vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân.

Từ yêu cầu trên, Hội thảo đã thông qua các chuyên đề: Cơ sở lý luận và thực tiễn về việc xác định các vị trí có nhu cầu cấp tướng trong Quân đội nhân dân và Công an nhân dân – Những kiến nghị, đề xuất; căn cứ để xác định chức vụ có trần quân hàm là cấp tướng. Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng quân hàm cấp tướng đối với sỹ quan Quân đội nhân dân và Công an nhân dân. Thực trạng và kiến nghị, đề xuất, xác định chức vụ tương đương đối với chức vụ có trần quân hàm cấp tướng trong Quân đội nhân dân; kinh nghiệm một số nước trong việc quy định về cấp hàm cấp tướng trong quân đội, cảnh sát. Hoàn thiện các quy định về phong, thăng quân hàm cấp tướng trong dự thảo Luật Công an nhân dân…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn và Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng- An ninh Nguyễn Kim Khoa khẳng định tính cấp thiết, tầm quan trọng của vấn đề mà Hội thảo đã đề cập đến. Hội thảo đề nghị Ủy ban Quốc phòng- An ninh của Quốc hội và các cục, vụ liên quan cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để tham mưu, đề xuất cho Ban soạn thảo luật trình Quốc hội xem xét 

Đình Vũ - Văn Hùng
.
.
.