Hội nghị đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 17/02/2014, 19:47
Theo Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, mô hình chính quyền đô thị sẽ giải quyết được các vấn đề lớn của một đô thị đặc biệt như TP HCM. Việc Trung ương đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền quản lý tài chính, ngân sách sẽ không làm giảm đóng góp của thành phố đối với trung ương mà còn tạo điều kiện cho thành phố đóng góp ngày càng nhiều hơn vào ngân sách của cả nước…
* Dự kiến vào ngày 13/3 tới, Bộ Chính trị sẽ nghe báo cáo về đề án thí điểm chính quyền đô thị TP HCM trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét.

Nhằm thông qua dự thảo đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị TP HCM trước khi trình các cơ quan Trung ương xem xét, sáng 17/2  TP HCM đã tổ chức hội nghị thông qua dự thảo đề án này.

Thông tin về những nội dung chính trong đề án với đoàn công tác của Chính phủ và các đại biểu tham dự, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân cho biết, đề án thí điểm chính quyền TP HCM kiến nghị trung ương phân cấp cho thành phố các thẩm quyền như: quyền quản lý tài chính công; quyền ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật; quyền tổ chức nhân sự; quyền trong lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch và đầu tư; phân cấp trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính; chính quyền TP HCM phân cấp cho chính quyền 4 thành phố trực thuộc tạm gọi là thành phố Đông, Tây, Nam, Bắc.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân, việc Trung ương phân cấp cho TP HCM thẩm quyền quản lý tài chính công sẽ khuyến khích thành phố tăng thu, tăng chi và để đảm bảo yêu cầu phát triển của thành phố cần có cơ chế để tạo nguồn và nuôi dưỡng nguồn thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ ở một đô thị lớn. Đồng thời cũng hỗ trợ thành phố xác định rõ các nguồn chi mang tính đặc thù của thành phố được tính toán trong dự toán chi ngân sách của Trung ương cho địa phương. Mô hình chính quyền đô thị sẽ giải quyết được các vấn đề lớn của một đô thị đặc biệt như TP HCM. Việc Trung ương đẩy mạnh phân cấp thẩm quyền quản lý tài chính, ngân sách sẽ không làm giảm đóng góp của thành phố đối với trung ương mà còn tạo điều kiện cho thành phố đóng góp ngày càng nhiều hơn vào ngân sách của cả nước…

Chủ tịch Lê Hoàng Quân khẳng định, việc thực hiện chi ngân sách của chính quyền thành phố sẽ tuân thủ các quy định chung về chế độ tài chính của cả nước; bảo đảm sự thống nhất với hệ thống ngành tài chính và được sự kiểm tra giám sát chặt chẽ của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Chủ trì và phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng đề án thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị, đã đánh giá đề án mà TP HCM chuẩn bị là rất công phu, kĩ lưỡng dù đây là một vấn đề rất mới và phức tạp. Nhưng với tinh thần là một đô thị lớn, có vị trí quan trọng đặc biệt ở phía Nam và trong phạm vi phát triển của đất nước nên việc tổ chức một chính quyền đô thị là phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, dự kiến vào ngày 13/3 tới, Bộ Chính trị sẽ nghe báo cáo về đề án thí điểm chính quyền đô thị TP HCM trước khi Chính phủ trình Quốc hội xem xét

Đức Thắng
.
.
.