Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 về kết nối kinh tế Việt Nam- Singapore

Thứ Sáu, 17/04/2015, 18:53

Ngày 17-4, tại Khu Du lịch Laguna (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế), Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 11 về kết nối kinh tế Việt Nam- Singapore đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư- Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Công thương Singapore- Lim Hng Kiang. Tham dự hội nghị còn có đại diện các Bộ, ngành của Singapore và Việt Nam. 

Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị cấp Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam- Singapore được tổ chức luân phiên và định kỳ hằng năm nhằm rà soát, kiểm điểm việc triển khai thực hiện các nội dung cam kết và đề ra kế hoạch, chương trình hành động trong thời gian tới.

Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam- Singapore được ký kết giữa 2 Chính phủ vào năm 2005, là chương trình hợp tác toàn diện vào 6 nội dung cụ thể, gồm: Tài chính; Giáo dục và đào tạo; Giao thông vận tải; Công nghệ thông tin và truyền thông; Đầu tư, thương mại và dịch vụ. Ngoài ra, 2 bên còn trao đổi các biện pháp nhằm mở rộng phạm vi hợp tác phù hợp với quan hê đối tác chiến lược Việt Nam- Singpore.

Bộ trưởng hai nước Việt Nam và Singapore chứng kiến ký kết ghi nhớ về hợp tác du lịch.

Tại hội nghị lần này, 2 bên đã thông báo và trao đổi về các kết quả đạt được thuộc 6 lĩnh vực hợp tác kể từ hội nghị lần thứ 10 (Singapore tháng 4/2014) đến nay. Đồng thời trao đổi và đề xuất các biện pháp, hình thức hợp tác nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 nước.

Thông qua các hoạt động cụ thể thuộc Hiệp định Kết nối, Việt Nam đã khẳng định quan điểm và mối quan tâm của Việt Nam trong hợp tác kinh tế với Singapore, đề nghị phía Singapore nỗ lưc phối hợp đề xuất, triển khai, thực hiện các sang kiến mới trong khuôn khổ hiệp định kết nối, khuyến khích doanh nghiệp nước này tang cường đầu tư vào Việt Nam hợp tác mới nhằm nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác bình đẳng 2 bên cùng có lợi.

Bộ trưởng hai nước Việt Nam - Singapore chụp ảnh tại hội nghị .

Tại hội nghị lần này, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch Singapore đã ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác du lịch; Cục Đầu tư nước ngoài- Bộ Kế hoạch đầu tư và Ngân hàng UOB Singapore đã ký bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác xúc tiến đầu tư.

Những năm qua, Singapore đứng thứ 3 trong tổng số 1-2 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam (sau Hàn Quốc và Nhật Bản). Quy mô vốn bình quân một dự án của Singapore khoảng 23,75 triệu USD/ dự án, cao hơn nhiều so với mức bình quân 1 dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Hội nghị kết nối tiếp theo dự kiến sẽ được tổ chức tại Singapore vào năm 2016.  


Anh Khoa
.
.
.