Hội đàm về tăng cường hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Na Uy

Thứ Năm, 20/03/2014, 06:32
Ngày 19/3, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Ngài Haakon Magnus, Thái tử kế vị Na Uy tới Việt Nam từ ngày 19 đến 21/3/2014 theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi hội đàm với bà Monica Mæland, Bộ trưởng Bộ Công thương Na Uy.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cảm ơn Na Uy luôn ủng hộ Việt Nam từ trước đến nay, đồng thời đã trao đổi một cách thẳng thắn và xây dựng về các vấn đề hai bên cùng quan tâm như: thúc đẩy đàm phán hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EFTA (gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Ai-xơ-len và Lit-ten-xten), phát triển quan hệ kinh tế, thương mại và công nghiệp giữa Việt Nam và Na Uy; khả năng hợp tác xây dựng nhà máy Thủy điện tại Việt Nam; công nghiệp hàng hải, các vấn đề vaccine cho thủy sản, hỗ trợ công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam và tiến trình hội nhập ASEAN.

Hiện tại, Việt Nam và EFTA đang trong quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do. Phiên đàm phán thứ 7 vừa diễn ra tại Việt Nam trong tháng 2 vừa qua và hai bên đang quyết tâm kết thúc đàm phán vào cuối năm 2014. Hiệp định này được dự báo sẽ giúp khơi thông dòng chảy thương mại giữa Việt Nam và EFTA và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Công thương Na Uy khẳng định quyết tâm đẩy nhanh tốc độ đàm phán hiệp định FTA giữa Việt Nam và EFTA, giúp doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng được những lợi thế bổ sung cho nhau, nhằm tăng cường hợp tác đầu tư giữa các bên

V.H.
.
.
.