Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Nhật Bản

Thứ Sáu, 13/12/2013, 21:49
Tại buổi tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp quan trọng của JICA trong vai trò là cơ quan điều phối của Chính phủ Nhật Bản về hợp tác ODA. Thủ tướng đề nghị JICA phối hợp thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản cam kết ODA ở mức cao cho cả năm tài khóa 2013 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp Việt Nam phát triển kinh tế, nhanh, bền vững và triển khai hiệu quả các dự án lớn mà 2 bên đã thỏa thuận.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân. Ảnh: TTXVN.

Ngày 13/12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản, Hội nghị Cấp cao Mê Kông - Nhật Bản lần thứ 5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Nhật - Việt, Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy ngoại giao nhân dân (FEC), Chủ tịch Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), Chủ tịch và các lãnh đạo Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản Keidanren, các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã tham dự Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản và tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn như Sumitomo, Tokyo-Mitsubishi, Sojitz.

Tại cuộc tiếp Chủ tịch và Ban Lãnh đạo Liên minh Nghị sỹ Nhật - Việt gồm đại diện của tất cả các chính đảng trong Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp hiệu quả và tích cực của Chủ tịch Ni-kai và các nghị sỹ trong Liên minh vào việc tăng cường, củng cố quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng sâu sắc về hoạt động ”giao lưu hoa sen” giữa Liên minh nghị sỹ hai nước theo sáng kiến của Chủ tịch Ni-kai, cho thấy hai nước thật sự gần gũi và có nhiều điểm đồng về văn hóa, tập quán. Thủ tướng cũng hoan nghênh ý tưởng về việc thành lập Đại học Việt-Nhật tại Hà Nội mà các bên đối tác Việt Nam - Nhật Bản đang thúc đẩy và được Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Việt ủng hộ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng rằng Liên minh nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản với sức mạnh to lớn của mình thông qua việc quy tụ được đại diện của tất cả các chính đảng chủ chốt trong Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng đối với sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản.

Tiếp ngài Matsuzawa Ken, Chủ tịch Hội đồng thúc đẩy ngoại giao nhân dân (FEC) của Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các hoạt động kỷ niệm giao lưu nhân dân phong phú trong năm Hữu nghị Việt - Nhật 2013 đã góp phần tích cực vào việc tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Đây chính là tài sản quý báu, là nền tảng quan trọng đưa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước phát triển lên một tầm cao mới trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đánh giá cao tình cảm tốt đẹp và những đóng góp quý báu của tổ chức FEC vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản, bày tỏ vui mừng được biết Ủy ban văn hóa và kinh tế Nhật - Việt của FEC đã có nhiều hoạt động phong phú và hiệu quả vào việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, trong đó có việc tổ chức định kỳ các đoàn thăm Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh. Thủ tướng bày tỏ tin tưởng rằng, với số lượng thành viên đông đảo và tầm ảnh hưởng của mình, FEC sẽ tiếp tục có những đóng góp thực chất, hiệu quả vào việc mở rộng và tăng cường quan hệ giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngài Matsuzawa Ken đánh giá, Việt Nam là nước có triển vọng trong hợp tác đầu tư, đồng thời cho biết, Hội đồng thường xuyên tổ chức các đoàn tìm hiểu cơ hội đầu tư, giao lưu quảng bá giữa Nhật Bản và Việt Nam.

Tiếp Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao đóng góp quan trọng của JICA trong vai trò là cơ quan điều phối của Chính phủ Nhật Bản về hợp tác ODA. Thủ tướng đề nghị JICA phối hợp thúc đẩy để Chính phủ Nhật Bản cam kết ODA ở mức cao cho cả năm tài khóa 2013 và các năm tiếp theo, tập trung vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp Việt Nam phát triển kinh tế, nhanh, bền vững và triển khai hiệu quả các dự án lớn mà 2 bên đã thỏa thuận.

Thủ tướng cũng đề nghị  JICA tiếp tục hỗ trợ quá trình xây dựng các Kế hoạch hành động và triển khai Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt-Nhật, tích cực hợp tác để dự án Bệnh viện Hữu nghị Việt-Nhật có thể sớm triển khai. Trước các đề xuất của Chủ tịch JICA, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các Bộ ngành triển khai hiệu quả và đúng tiến độ các dự án ODA, tạo điều kiện để Văn phòng đại diện JICA tại Việt Nam có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Thủ tướng cũng đã đề nghị một số Bộ trưởng giải đáp ngay các đề xuất của JICA. Chủ tịch JICA đánh giá rất cao tinh thần sâu sát, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là trong việc giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai một số dự án lớn như cảng Lạch Huyện, cầu Nhật Tân. Nhân dịp này, JICA cho biết Việt Nam đứng đầu trong số các quốc gia sử dụng ODA của Nhật Bản trong năm tài khóa vừa qua.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản khẳng định mong muốn của doanh nghiệp Nhật Bản trong việc hợp tác thực hiện Chiến lược Công nghiệp hóa, nêu các đề xuất về các bước cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ trọng điểm, trong đó có việc hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp. Nhân dịp này, lãnh đạo Keidanren cho biết sẽ tăng gấp đôi số lượng học bổng dành cho Việt Nam. Phía Keidanren cũng kiến nghị việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho đầu tư theo hình thức đối tác công tư để Nhật Bản tham gia mạnh mẽ hơn vào phát triển các công trình hạ tầng của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp tích cực của Keidanren trong việc tăng cường kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam, qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư Nhật Bản phát triển tích cực, đạt hiệu quả thiết thực.

Thủ tướng đề nghị phía Keidanren hợp tác chặt chẽ với Bộ Kế hoạch - Đầu tư để thực hiện Giai đoạn V của Sáng kiến chung Việt-Nhật về cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo điều kiện và môi trường đầu tư, làm ăn thuận lợi hơn nữa. Về Chiến lược Công nghiệp hóa, Thủ tướng đề nghị Keidanren phối hợp để thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản tích cực tham gia, thúc đẩy thực hiện Chiến lược, coi đây là hình thức kết nối mang tính điển hình, vì lợi ích của cả hai phía, tập trung vào 06 ngành công nghiệp trọng điểm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam trân trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Ảnh: VGP.

Tiếp các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam coi phát triển công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Việt Nam đánh giá cao trình độ và tính năng động, tích cực của các tập đoàn công nghệ thông tin Nhật Bản. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có việc phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trong các cuộc Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản, tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), tiếp lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách điều hành kinh tế phù hợp và chỉ đạo thực hiện quyết liệt, qua đó Việt Nam đã giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiềm chế, tỷ giá hối đoái ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP quý sau cao hơn quý trước. Thủ tướng cũng chia sẻ những mục tiêu của Chính phủ trong trung và dài hạn, bao gồm nỗ lực hoàn thành tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững với ba trọng tâm là: tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu tài chính-ngân hàng và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; đẩy mạnh thực hiện ba đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp quan trọng từ cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong thúc đẩy vào các bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng. Với thế mạnh về tài chính, công nghệ, thị trường và kinh nghiệm quản lý của mình, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có được cơ hội tốt để đầu tư kinh doanh thành công tại Việt Nam. Thủ tướng và các Bộ trưởng đã giải đáp các kiến nghị, đề xuất cụ thể mà các doanh nghiệp Nhật Bản nêu lên trong cuộc đối thoại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã thân mật tiếp Giáo sư Natsume Nagato, Chủ tịch Hiệp hội Hở môi hàm ếch Nhật Bản, chuyên gia mổ hàm ếch nhân đạo cho Việt Nam. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng đánh giá cao và chân thành cảm ơn tình cảm chân thành và sự hỗ trợ quý báu của Giáo sư và Hiệp hội đối với đất nước và con người Việt Nam. 20 năm qua đã phẫu thuật giúp cho trên 3 nghìn trẻ em Việt Nam bị hở hàm ếch

Thủ tướng bày tỏ mong muốn Giáo sư Nagato và các đồng nghiệp trong Hiệp hội tiếp tục chương trình phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị dị tật hở môi, hàm ếch của Việt Nam, đem lại cuộc đời mới, hạnh phúc cho những em bé bất hạnh, cũng như thực hiện những hoạt động nhân đạo thiết thực khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam.

Giáo sư Natsume Nagato khẳng định, Hiệp hội sẽ tiếp tục nỗ lực để phẫu thuật cho trẻ em Việt Nam, đồng thời mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phẫu thuật hở hàm ếch, phòng chống ung thư.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân đã cùng các vị lãnh đạo ASEAN và phu nhân dự Tiệc trà do Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản chủ trì, dự Chiêu đãi do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân chủ trì nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại.

Theo chương trình, ngày 14/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự các Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản và Hội nghị Cấp cao Mê Kông - Nhật Bản lần thứ 5 tại Nhà khách Chính phủ Nhật Bản…

Minh Thư (từ Tokyo)
.
.
.