Hoàn thành xây dựng hệ thống mốc quốc giới chính quy

Thứ Năm, 05/12/2013, 08:28
Theo tin từ Bộ Ngoại giao ngày 4/12, trong năm 2013, Việt Nam đã xử lý hiệu quả các vấn đề liên quan đến công tác biên giới lãnh thổ.

Chẳng hạn, với tuyến biên giới Việt - Lào, một hệ thống mốc quốc giới chính quy, hiện đại với 792 vị trí mốc, tương ứng 834 cột mốc và cắm bổ sung 165 cọc dấu đã được xây dựng và hiện hai bên đang tiếp tục hoàn thành toàn bộ dự án tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới với tiêu chí cắm cọc dấu bổ sung theo đúng tiêu chí cắm mốc của dự án để làm rõ hướng đi của đường biên giới tại những khu vực địa hình bị phá vỡ, làm mất dấu hiệu nhận biết đường biên; hoàn thành việc lập bộ bản đồ mới về đường biên giới hai nước; soạn thảo và ký Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc gia; Hiệp định mới về quy chế quản lý biên giới, quy chế về cửa khẩu và quản lý cửa khẩu. Đối với tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia, đến nay, hai bên đã xác định 237 vị trí/287 cột mốc, xây dựng 231 vị trí/280 cột mốc, phân giới được khoảng 858km đường biên giới.

Riêng với Trung Quốc, các cơ quan chức năng và địa phương hai bên đã phối hợp chặt chẽ, triển khai các văn kiện biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, cơ chế Ủy ban liên hợp đã tổ chức họp 3 vòng vận hành thông suốt, hiệu quả. Về vấn đề trên biển, Việt Nam và Trung Quốc đã tổ chức 4 vòng đàm phán cấp chuyên viên về vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ; 4 vòng về hợp tác trong các lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển giữa hai nước; phối hợp với Indonesia tiến hành 5 vòng đàm phán về phân định vùng đặc quyền kinh tế; cùng với Malaysia thúc đẩy Ủy ban Ranh giới thềm lục địa xem xét Báo cáo về ranh giới ngoài thềm lục địa chung giữa hai nước; phối hợp với Philippines triển khai các hoạt động hợp tác về biển và đại dương; trao đổi với Thái Lan và Malaysia về hợp tác ở khu vực chồng lấn thềm lục địa giữa 3 nước. Cùng với các nước ASEAN, Việt Nam phối hợp với Trung Quốc thúc đẩy việc tiến hành tham vấn và xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông 

Sông Thương
.
.
.