Hoa Kỳ lại áp thuế cao đối với cá tra, cá basa Việt Nam

Thứ Năm, 05/09/2013, 21:45
Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa có thông báo về quyết định sơ bộ của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 (POR 9) đối với mặt hàng cá tra, basa xuất khẩu từ Việt Nam và thông báo mức thuế sẽ áp đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu cách nay gần hai năm, trong giai đoạn từ ngày 1/8/2011 đến 31/7/2012 đều tăng rất cao. Mức thuế suất với sản phẩm của Công ty CP Vĩnh Hoàn và Công ty Hùng Vương đều tăng gần gấp đôi so với đợt rà soát lần thứ 8, lên tới 0,42USD/kg với sản phẩm của Công ty Vĩnh Hoàn và 2,15USD/kg đối với Công ty Hùng Vương.

Mức thuế đối với các bị đơn tự nguyện khác cũng tham gia đợt rà soát này ở mức thấp hơn nhưng cũng lên tới 0,99USD/kg, còn các công ty khác là 2,11USD/kg.

Trao đổi ngày 4/9 với phóng viên TTXVN, đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, đây là một quyết định bất ngờ và có nhiều mâu thuẫn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định lựa chọn Indonesia làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá, dù cho Indonesia không có trong danh sách các nước được công bố bởi chính Bộ Thương mại Hoa Kỳ hồi tháng 11/2011.

Cũng theo cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Indonesia không phải là nước tương đồng để căn cứ tính thuế trong trường hợp này xét về điều kiện kinh tế cũng như đặc thù ngành nuôi trồng và chế biến cá tra, cá basa.

Theo quy trình của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa của Viêt Nam sẽ có bốn tháng để xem xét, khiếu kiện về quyết định của đợt rà soát hành chính thứ 9

PV (theo TTXVN)
.
.
.