Hỗ trợ người gặp khó khăn và người trực tiếp tham gia chống dịch

Thứ Sáu, 25/06/2021, 12:04
Ngày 24/6, tại phiên họp thứ nhất HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, UBND Thành phố đã có tờ trình, trình HĐND Thành phố thông qua về chế độ, chính sách, đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động.


Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ dành 886 tỉ đồng để hỗ trợ lao động tự do bị mất việc làm, giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội; người lao động cư trú hợp pháp trên địa bàn không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng sẽ được hỗ trợ 50 nghìn đồng/người/ngày trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, những người bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố, thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; bán vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe; làm công việc thuộc các lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động… với khoảng 230 nghìn người cần được hỗ trợ.

Những người là tiểu thương ở các chợ truyền thống tại chợ hạng 1 sẽ được hỗ trợ 300 nghìn đồng/tháng; chợ hạng 2 là 210 nghìn đồng/tháng; chợ hạng 3 là 150 nghìn đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ là 6 tháng, bắt đầu từ tháng 7 tới. Ngoài ra, các hộ kinh doanh phải dừng hoạt động tại khu vực thực hiện Chỉ thị số 16 sẽ được hỗ trợ trực tiếp 2 triệu đồng/hộ.

Nhóm đối tượng là lao động bị tạm hoãn thực hiện hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Người lao động đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người.

Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đáp ứng điều kiện về thời gian chấm dứt hợp đồng lao động cũng được đề xuất hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. UBND TP cũng đề xuất hỗ trợ tiền ăn 80 nghìn đồng/người/ngày cho những người bị cách ly y tế. Ngay cả những người tham gia công tác phòng, chống dịch và các lực lượng trực tiếp khác được đề xuất hỗ trợ 120 nghìn đồng/người/ngày.

Đ.Thắng
.
.
.