Hỗ trợ để VN sớm được công nhận là nước có nền kinh tế thị trường

Thứ Ba, 27/11/2007, 07:45

Hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso hứa nghiên cứu tích cực các đề nghị của Chính phủ Việt Nam như sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật để Việt Nam sớm được công nhận là nước có nền kinh tế thị trường, cho Việt Nam được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan (GSP) và ngoài áp thuế đối với giày mũ da của Việt Nam hiện nay sẽ không tiến hành thêm bất kỳ cuộc điều tra chống bán phá giá nào đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam...

Ngày 26/11, tại Văn phòng Chính phủ đã diễn ra lễ đón chính thức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 25 đến 27/11.

Đây là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu thăm chính thức Việt Nam kể từ khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) thiết lập quan hệ ngoại giao (tháng 11/1990). Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Chủ tịch Jose Manuel Barroso.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng ngài Chủ tịch Ủy ban châu Âu lần đầu tiên sang thăm, làm việc tại Việt Nam và cho rằng chuyến thăm sẽ đưa quan hệ Việt Nam - EU lên tầm cao mới, mang lại lợi ích thiết thực cho hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới.

Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của EU đối với Việt Nam trong những năm qua, nhất là mới đây EU trực tiếp hỗ trợ 2 triệu USD cho đồng bào bị lũ lụt của Việt Nam và mong muốn hợp tác thiết thực, hiệu quả hơn với Liên minh châu Âu…

Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi Liên minh châu Âu là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình và mong muốn EU và Ủy ban châu Âu tiếp tục dành sự ủng hộ, giúp đỡ thiết thực cho Việt Nam trong thời gian tới; đề nghị EU tiếp tục chính sách viện trợ phát triển cho Việt Nam; sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường; dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hoá của Việt Nam xuất vào EU; hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm; cho Việt Nam được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan (GSP) giai đoạn 2009 - 2013.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso bày tỏ vui mừng và vinh dự là Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu thăm chính thức Việt Nam kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và mến khách của Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn; bày tỏ sự khâm phục đối với lịch sử đấu tranh của nhân dân ta; nhiệt liệt hoan nghênh những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa và hội nhập của Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu chúc mừng Việt Nam trở thành thành viên của WTO và được tín nhiệm bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Chủ tịch Ủy ban châu Âu đánh giá cao việc Chính phủ ta đã thông qua Đề án tổng thể và Chương trình Hành động về phát triển quan hệ với EU; khẳng định Ủy ban châu Âu và Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đổi mới.

Chủ tịch Jose Manuel Barroso thông báo trong chương trình viện trợ từ 2007 - 2013, Ủy ban châu Âu sẽ viện trợ 304 triệu euro để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Jose Manuel Barroso đã dành thời gian trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai bên lên một tầm cao mới cả về quy mô và chất lượng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Jose Manuel Barroso đã nhất trí về các biện pháp quan trọng như: thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên ở cấp Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu và cấp Bộ trưởng Ngoại giao - Ủy viên phụ trách đối ngoại của EC; thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đưa kim ngạch trao đổi thương mại từ 12 tỉ USD năm 2007 lên 15 tỉ USD vào 2010; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và tiến tới đàm phán ký kết một hiệp định hợp tác trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Jose Manuel Barroso hứa nghiên cứu tích cực các đề nghị của Chính phủ Việt Nam như sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật để Việt Nam sớm được công nhận là nước có nền kinh tế thị trường, cho Việt Nam được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan (GSP) và ngoài áp thuế đối với giày mũ da của Việt Nam hiện nay sẽ không tiến hành thêm bất kỳ cuộc điều tra chống bán phá giá nào đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như xe đạp, bóng đèn huỳnh quang, chốt cài inox, oxit kẽm... cũng như giúp Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Jose Manuel Barroso cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm và thoả thuận hai bên sẽ tích cực phối hợp trong các diễn đàn quốc tế và đa phương.

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso đã ra Thông cáo chung chính thức khởi động cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác giữa Việt Nam với EU. Đây sẽ là một khuôn khổ hợp tác cơ bản nhằm đưa quan hệ hai bên sang một giai đoạn mới, toàn diện và hiệu quả

Minh Thư
.
.
.