Hành trình tri ân những cung đường bất tử

Chủ Nhật, 26/04/2009, 19:27
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Bộ đội Trường Sơn, 50 năm Ngày thành lập Binh chủng Tăng - Thiết giáp, 34 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 30-4, Quỹ Mãi mãi tuổi 20, Hội Cựu chiến binh Tăng - Thiết giáp và Báo Công an nhân dân đã tổ chức một cuộc hành hương trở lại chiến trường xưa.

Trong hành trình của mình, Đoàn sẽ đi thăm, tặng quà bệnh xá Đặng Thùy Trâm, các đơn vị quân đội dọc đường Trường Sơn, thăm lại đường Trường Sơn huyền thoại - con đường hành quân chiến đấu của quân đội ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thăm chiến trường xưa, viếng thăm các nghĩa trang Trường Sơn, nghĩa trang đường 9, thành cổ Quảng Trị, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và các học sinh, sinh viên là con liệt sĩ tại Đức Phổ.

Tham gia đoàn là đại diện các gia đình liệt sỹ, các cựu chiến binh, và học sinh, sinh viên - đại diện cho thế hệ trẻ hôm nay. Đặc biệt, chuyến đi còn có sự tham gia của bác Doãn Ngọc Trâm - mẹ của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm. Mặc dù sức khỏe yếu nhưng bác Trâm rất phấn khởi và cảm động được đi lại con đường Trường Sơn - nơi cách đây hơn 40 năm, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm đã từng đi.

Đoàn cũng sẽ thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sỹ 2 trung đoàn xe tăng nằm dọc đường Trường Sơn. Đặc biệt, đêm 30/4, đoàn sẽ phối hợp với Trung đoàn 206 Tăng Thiết giáp tổ chức đêm lửa trại để chào mừng ngày đất nước thống nhất. Đây là một chuyến đi nhằm kết nối hai thế hệ và ôn lại một thời hào hùng của dân tộc.

Được thành lập sau ngày kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam (năm 2005) nhằm tri ân thế hệ cha anh đã chiến đấu hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, ủng hộ cổ vũ thế hệ trẻ; sau gần 4 năm ra đời, quỹ đã tổ chức thành công rất nhiều hoạt động phong phú như: Trao giải thưởng Mãi mãi tuổi 20 cho hơn 20 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh quốc gia...

Quỹ cũng đã đi thăm các đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ huấn luyện, bảo vệ Tổ quốc: Sư đoàn 325 - sư đoàn anh hùng, Đồn Biên phòng Cao Bằng. Tổ chức các hoạt động giao lưu với thanh niên Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Tây (cũ), Thái Nguyên... là cầu nối giữa cựu chiến binh với thanh niên (2 thế hệ) thông qua đó giáo dục truyền thống đất nước.

Cùng Thành đoàn Hà Nội xây dựng Nhà văn hóa Nguyễn Văn Thạc (Cổ Nhuế), thăm chiến trường xưa, thăm Thành cổ Quảng Trị nhân dịp 30-4.

Đặc biệt, Quỹ đã phát động cuộc vận động viết tiếp tuổi 20 và phát hành hơn 2 vạn cuốn sách và các tác phẩm khác: Mãi mãi tuổi 20, Tài hoa ra trận, Khúc tráng ca thành cổ, Âm vang dòng Thạch Hãn... nhằm giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và ý chí vươn lên cho thế hệ trẻ

Quang Năng - Kim Hoa
.
.
.