Hàn Quốc muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên Đối tác chiến lược toàn diện

Thứ Tư, 23/06/2021, 18:21
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc, luôn coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng, lâu dài và là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. 


Ngày 23/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug. Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh tác động rất nặng nề, nhưng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương vẫn rất tích cực, là một trong những động lực dẫn dắt các mối quan hệ khác trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc, luôn coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng, lâu dài và là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. 

Trước đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng với Hàn Quốc và sẵn sàng cùng với Hàn Quốc đưa quan hệ hợp tác sâu rộng đối tác chiến lược lên tầm cao mới trong thời gian tới; đề nghị Bộ Ngoại giao và các cơ quan hữu quan của hai nước tiếp tục xác định rõ những nội hàm, những mục tiêu cụ thể cần đạt được sau khi nâng cấp quan hệ để hai nước đưa ra được những cam kết cụ thể, tạo thuận lợi cho việc nâng cấp quan hệ, nhất là khi hai nước đang hướng tới các mốc rất quan trọng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug.

 Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng cho biết Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Hàn Quốc với khoảng hơn 8.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam. Hiện, Hàn Quốc tiếp tục trao đổi công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên tiếp tục tăng cường kết nối hai nền kinh tế trên cơ sở các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết và tiếp tục thúc đẩy thương mại nhằm bổ sung thế mạnh cho nhau; mong Hàn Quốc tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam, nhất là nông sản, vào Hàn Quốc để sớm khắc phục tình trạng mất cân bằng cán cân thương mại song phương, hướng tới mục tiêu thương mại song phương đạt 100 tỷ USD; đồng thời hoan nghênh Samsung đầu tư trung tâm nghiên cứu phát triển tại Hà Nội, quan tâm chuỗi cung ứng công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam, đây là hướng tốt để thúc đẩy kim ngạch thương mại hai bên.

Một lần nữa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao vai trò vị trí của các nhà đầu tư Hàn Quốc; sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc khắc phục khó khăn, vướng mắc để đầu tư lâu dài và thành công tốt đẹp tại Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID - 19, gần đây đã trao tặng 40 máy đo thân nhiệt từ xa với công nghệ hiện đại nhất.

Hoan nghênh hai nước đã ký gia hạn Biên bản ghi nhớ hợp tác về cử lao động và tạo điều kiện cho người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội cùng cho rằng, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước và hai nước thông qua các biện pháp cụ thể như: Thường xuyên duy trì chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp bằng các hình thức phù hợp; tạo điều kiện để các địa phương và người dân hai nước tăng cường hợp tác, giao lưu; tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác song phương vào năm 2022, trong đó có các hoạt động trao đổi, đối thoại giữa các cơ quan của Quốc hội hai nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực của Liên hơp quốc. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, hai bên cần tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, giáo dục. Nhấn mạnh, Đội tuyển bóng bóng đá quốc gia Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có thành tích dành được tấm vé quan trọng tham gia Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là biểu tượng, hình mẫu trong việc giao lưu văn hóa và vai trò của Huấn luyện viên Park Hang-seo rất đặc biệt trong việc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường mối quan hệ chính trị giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm và tích cực đóng góp cho các vấn đề hòa bình, ổn định phát triển  toàn cầu, trong đó có nỗ lực thúc đẩy duy trì hòa bình, đối thoại trên bán đảo Triều Tiên. Đồng thời mong muốn, Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Ủy viên không thường trực của Liên hơp quốc trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. 


Trúc Linh
.
.
.