Hải Phòng: Xử lý nghiêm Công an xã nhận hối lộ

Thứ Hai, 07/01/2008, 17:45
Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã kết luận điều tra vụ án đối với Bùi Văn Khanh, nguyên Phó trưởng Công an xã, Ngô Quang Kính, nguyên Trưởng Công an xã, Phạm Đình Hiệp và Bùi Hữu Hà nguyên Công an viên, xã Hợp Đức, Kiến Thụy, Hải Phòng, can tội nhận hối lộ.

Đinh Văn Chúc, 48 tuổi, ở xóm 2, thôn Kính Trực, xã Tân Phong, Kiến Thụy, Hải Phòng, chuyên làm nghề xe ôm. Chúc là lái xe thường xuyên, tận tình, có tín nhiệm đối với Bùi Thị Tiện, 41 tuổi, ở thôn bên.

Biết Tiện là trùm bán lẻ ma tuý, Chúc đã báo tin cho Công an xã Hợp Đức, huyện Kiến Thụy.

Lúc 10h30', trên đường từ khu Đồng Bún, quận Lê Chân, Hải Phòng vừa về tới khu vực lăng họ Lê, ở thôn Quyết Tiến, xã Hợp Đức, Kiến Thuỵ, Hoàng Đình Hiếu, 17 tuổi là con trai Tiện, bất ngờ bị 2 Công an viên là Phạm Đình Hiệp và Bùi Hữu Hà, do Bùi Văn Khanh là Phó trưởng Công an xã chỉ đạo kiểm tra, phát hiện 12 gói heroin có trọng lượng 0,5448 gam.

Ngay sau đó, Bùi Thị Tiện đã nhờ cậy Hoàng Đình Thanh, em chồng, người có mối quan hệ rộng, đi "chạy" cho Hiếu. Bùi Văn Khanh, Phó trưởng Công an xã tham mưu ép gia đình Hiếu đưa 10 triệu rồi bỏ qua vụ việc, Ngô Quang Kính là Trưởng Công an xã đã đồng ý.

Song trong thực tế, vị Phó Công an xã lại chỉ đạo 2 Công an viên là Phạm Đình Hiệp và Bùi Hữu Hà yêu cầu gia đình đối tượng phải đưa 30 triệu đồng. Khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Khanh, 2 Công an viên này lại tự ý nâng mức tiền lên 50 triệu đồng.

Sau một thời gian trao đổi, Hiệp chính thức thông báo với gia đình đối tượng phải nộp 30 triệu đồng, mới bỏ qua vụ việc phạm pháp của Hoàng Đình Hiếu. Sau khi nhận hối lộ theo chỉ đạo, 2 Công an viên trên đến nhà Bùi Văn Khanh để chia chác.

Tại đây, Hà công khai đưa cho Khanh 10 triệu đồng. Số tiền này Khanh chia cho Kính, Trưởng Công an xã 3 triệu. Còn Khanh, Hiệp và Hà, mỗi người hưởng 1 triệu. Khanh giao cho Hiệp chuyển cho Chúc 1 triệu vì có công báo tin, nhưng Hiệp trấn một nửa, chỉ đưa cho Chúc 500 nghìn đồng.

Qua một số tin tố giác của quần chúng nhân dân, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kiến Thuỵ đã tiến hành xác minh và ngày 9/7/2007 đã ra Quyết định số 52/CSĐT, khởi tố vụ án hình sự.

Khám xét nhà và nơi ở của Bùi Hữu Hà, lực lượng Công an còn thu được toàn bộ hồ sơ và 12 gói heroin tang vật. Ngày 18/10/2007, vụ án đã được chuyển lên cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng và giao cho Đội 7 Phòng CSKT thụ lý.

Ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã kết luận điều tra vụ án đối với Bùi Văn Khanh, nguyên Phó trưởng Công an xã, Ngô Quang Kính, nguyên Trưởng Công an xã, Phạm Đình Hiệp và Bùi Hữu Hà nguyên Công an viên, xã Hợp Đức, Kiến Thụy, Hải Phòng, can tội nhận hối lộ.

Đồng thời kết luận Bùi Thị Tiện, Hoàng Đình Thanh, Hoàng Đình Phương, Nguyễn Thành Trung, can tội đưa hối lộ. Đinh Văn Chúc do cũng nhận tiền, không tố giác hành vi hối lộ và nhận hối lộ của các đối tượng, nên đã bị kết luật can tội không tố giác tội phạm.

Vụ án kết thúc, là bài học đắt giá cho những những kẻ hám tiền, bất chấp luật pháp

Quốc Phòng
.
.
.