Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo:

Hà Nội tự tin chào xuân mới 2013

Thứ Ba, 12/02/2013, 12:32
Trong không khí giao hòa trời - đất, Hà Nội bừng sức Xuân tràn đầy niềm tin và khát vọng. Người Hà Nội xốn xang mua sắm Tết, vẫn không quên dành chút đỉnh để mùa sau… Tạm lắng lại mạch thời gian với bộn bề công việc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo chia sẻ với độc giả Báo CAND về bức tranh kinh tế - xã hội của Thủ đô năm 2012, dẫu còn nhiều gian khó và trăn trở, vẫn kiên định một niềm tin: Hà Nội cùng người dân cả nước vững bước vào năm mới - Xuân Quý Tỵ 2013.

Những thành tựu giàu sức Xuân

- Thưa đồng chí Chủ tịch, Thủ đô Hà Nội luôn giữ vị trí đặc biệt trong trái tim người dân cả nước, trong đó có bạn đọc của Báo CAND, đồng chí có thể chia sẻ những thành tựu nổi bật về kinh tế-xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được năm 2012 đáp lại niềm tin yêu đó?

- Thật khó có thể nói hết khó khăn thách thức trên chặng đường phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 mà Hà Nội đã gặp phải. Nhưng năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã chung sức đồng lòng, triển khai đồng bộ 9 chương trình công tác của Thành ủy cụ thể hóa 5 nhiệm vụ chủ yếu và hai khâu đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ... Các nội dung tập trung vào những giải pháp chủ yếu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Kết quả là kinh tế tăng trưởng ở mức 8,1%, gấp 1,5 lần so với mức tăng trưởng chung cả nước. Tổng vốn đầu tư phát triển ước đạt 222,5 ngàn tỷ đồng, tăng 13,2%; thu ngân sách đạt 146,533 ngàn tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán Chính phủ giao và là địa phương có tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu thu khả quan nhất so với cả nước trong bối cảnh khó khăn kinh tế hiện nay. Chi ngân sách ước 52,028 ngàn tỷ đồng, đạt 97,4% dự toán HĐND thành phố giao, đảm bảo chi ngân sách phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố theo chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát ở mức một con số (6,7%); Hà Nội đã dành hơn 22.000 tỷ đồng cho đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Đời sống nhân dân Thủ đô nhìn chung được nâng lên với mức thu nhập bình quân 17 triệu đồng/người/năm và đã giải quyết việc làm cho trên 135.800 lao động.

Song song với phát triển kinh tế, thành phố đặc biệt quan tâm tới vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Năm qua, thành phố đã hỗ trợ 23.000 hộ giúp họ thoát nghèo; vận động được 47 tỷ đồng quỹ đền ơn đáp nghĩa; tặng gần 10.000 sổ tiết kiệm cho người có công và nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực an sinh xã hội khác.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.

- Những điểm nhấn trong bức tranh toàn cảnh đó là gì, thưa đồng chí Chủ tịch?

- Đây là năm Hà Nội vừa phải duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phải tiếp tục ưu tiên kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tuy có khó khăn, nhưng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông - xây dựng của Hà Nội. Thành phố đã xin chủ trương nhanh chóng xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều cầu vượt kết cấu thép tại các ngã tư Láng Hạ - Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, cầu vượt Nam Hồng… rất hiệu quả; triển khai hàng loạt bãi đỗ xe cao tầng giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh; phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nhanh chóng hoàn thành đưa vào sử dụng đường bộ trên cao đầu tiên tại Hà Nội… Các công trình trên cùng với nhiều giải pháp khác, nhất là sắp xếp trật tự hơn 268 tuyến phố… đã góp phần cải thiện rõ rệt tình trạng ùn tắc giao thông ở Thủ đô, góp phần thực hiện tốt mục tiêu năm an toàn giao thông quốc gia: Giảm 46% điểm ùn tắc, 24,7% số vụ tai nạn, giảm 17% số người chết và 5,4% người bị thương. Hoàn thành và đưa vào sử dụng 2.462 căn hộ dành cho người thu nhập thấp; hơn 17.000 căn hộ phục vụ cho công tác tái định cư, giải phóng mặt bằng...

Trong năm đã hoàn thành 17 quy hoạch ngành và chuyên ngành, thực hiện 71 đồ án quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Cùng với đó, đã huy động các nguồn lực vào đầu tư xây dựng phát triển đô thị. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, thiết lập trật tự đô thị, xử lý nghiêm trên 500 các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai, thu hồi 900 ha đất do các nhà đầu tư vi phạm…

Năm 2012, là năm Hà Nội rất quyết liệt trong rà soát 744 dự án và tăng cường giải pháp quản lý thị trường bất động sản. Đến nay, có 85 dự án nhà ở được tiếp tục triển khai; 285 dự án phải điều chỉnh quy hoạch; kiến nghị giải quyết đối với các dự án không phù hợp với quy hoạch.

Là năm Hà Nội thực hiện triệt để không phê duyệt và cấp kinh phí xây dựng trụ sở mới, mua xe công vụ, cử cán bộ đi giao lưu và học tập ở nước ngoài. Các nguồn kinh phí này đều dành ưu tiên cho phát triển nông nghiệp nông thôn và an sinh xã hội.

Thành phố đã tạo sự thông thoáng về mọi mặt cho 55.000 doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử.

Triển khai Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy về phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2011-2015; chất lượng giáo dục - đào tạo được khẳng định; Phê duyệt quy hoạch tổng thể mạng lưới giáo dục, y tế, nước sạch, du lịch đến 2020 và tầm nhìn 2030… Thành phố đã phục vụ tốt các sự kiện chính trị - văn hóa xã hội lớn của đất nước và Thủ đô trong năm 2012; đặc biệt, là kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

Điểm nhấn có ý nghĩa then chốt, chính là tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của Thủ đô năm 2012 được giữ vững, bằng công sức, trí tuệ và cả xương máu của cán bộ, chiến sĩ Công an, mà chủ lực là Công an Thủ đô cộng với sự hỗ trợ của các lực lượng khác, trong đó có đóng góp tích cực của các cơ quan truyền thông.

Một góc Hà Nội. Ảnh: Duy Tường.

Đột phá về cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn kinh tế

- Hà Nội cũng như cả nước bước sang 2013 trong bối cảnh kinh tế đan xen hai gam màu “sáng - tối”. Năm mới khí thế mới với ước mong sự thay đổi từ phía người dân, trên cương vị Chủ tịch UBND thành phố, đồng chí có thể “bật mí” những giải pháp mang tính đột phá của Hà Nội để cải thiện tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2013?

- Cùng với khó khăn chung của đất nước, năm 2013 Hà Nội còn gặp nhiều khó khăn. Về kinh tế, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn xu hướng thấp; số doanh nghiệp ngừng hoạt động xu hướng tăng; thu hút đầu tư nước ngoài giảm; thị trường bất động sản trầm lắng; lãi suất ngân hàng vẫn cao...; về quy hoạch, quản lý đô thị và môi trường chưa đi vào nền nếp; an ninh trật tự khu vực nông thôn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp… Tất cả những vấn đề đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Nội nhận thức rất rõ và đang tìm cách khắc phục.

Phát huy các kết quả đã đạt được năm 2012, có thể nói mục tiêu bao trùm mà Hà Nội phấn đấu trong năm 2013 là: Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; giữ mức lạm phát thấp hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012; đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội… Trong đó, nỗ lực đạt chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn từ 8,0% đến 8,5%. Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của thành phố sẽ thực hiện là: Triển khai đồng bộ các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, HĐND thành phố về phát triển kinh tế - xã hội; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xử lý nợ xấu; kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội; tiếp tục xây dựng, củng cố và giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Đáng chú ý, năm 2013 Hà Nội chọn là “Năm kỷ cương hành chính” với nhiều gói giải pháp, đổi mới một bước nữa thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân tại các cơ quan quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đi đôi với việc quyết liệt kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh cán bộ sai phạm, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân… Trước khó khăn đó, các giải pháp phù hợp “phá băng” thị trường bất động sản sẽ góp phần thông mạch máu kinh tế là điều tôi rất trăn trở, tìm lối ra.

- Với lực lượng Công an nhân dân, đồng chí có đánh giá và nhắn nhủ gì với lực lượng chuyên trách giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong năm mới?

- Không riêng Công an Thủ đô, tôi luôn trân trọng và đánh giá cao đóng góp của lực lượng Công an nhân dân với sự phát triển chung của đất nước, trong đó có Hà Nội. Năm 2012, lực lượng Công an và Quân đội đã phối hợp tốt, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, không để xảy ra tình huống đột xuất bất ngờ. Công tác phòng, chống tội phạm, tai tệ nạn xã hội có nhiều khởi sắc, đảm bảo trật tự xã hội, được nhân dân hoan nghênh. Nổi bật là đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị mang tầm quốc tế tổ chức ở Thủ đô. Tôi mong rằng, lực lượng Công an nhân dân tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp 68 năm qua, hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

- Đồng chí có thể dành một chút với Báo CAND?

Tôi đã, đang và tiếp tục là độc giả của Báo CAND. Nhiều thông tin mà các bạn đăng tải đã góp phần cho lãnh đạo thành phố nhìn rõ hơn thực tiễn, để chỉ đạo sửa đổi, hoàn thiện rất hữu ích. Nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ 2013, qua Báo CAND, tôi xin gửi lời chào năm mới tới cán bộ, nhân dân của Thủ đô; cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân nói chung, cán bộ, phóng viên Báo CAND và độc giả của Báo CAND một năm mới sức khỏe, đạt nhiều thành công mới.

- Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố!

Thanh Phong (thực hiện) (Báo CAND Tết 2013)
.
.
.