Hà Nội mạnh tay xử phạt taxi vi phạm

Thứ Năm, 09/06/2011, 17:55
Các doanh nghiệp có nhiều xe taxi vi phạm là Hà Nội, CP, Mai Linh, Thành Công, Thế kỷ mới, Trung Việt, Thanh Nga, Mỹ Đình, Ba Sao...  Sau gần 1 tháng triển khai, lực lượng chức năng nhận định đã bước đầu làm chuyển biến ý thức chấp hành luật giao thông của lái xe. Tình trạng taxi "dù", taxi không đủ điều kiện hoạt động cơ bản đã giảm hẳn vào ban ngày...

Sau 1 tháng triển khai đợt cao điểm xử lý chấn chỉnh đối với xe taxi vi phạm luật lệ giao thông, sáng 8/6, lực lượng liên ngành Cảnh sát giao thông - Thanh tra giao thông Hà Nội đã sơ kết hoạt động này.

Ông Hoàng Văn Mạnh - Phó Chánh thanh tra giao thông Hà Nội cho biết: Qua 1 tháng tuần tra, xử lý trên địa bàn 10 quận và huyện Sóc Sơn, lực lượng liên ngành đã xử lý 2.167 trường hợp taxi vi phạm, phạt tiền hơn 1,56 tỷ đồng, tạm giữ 100 xe taxi vi phạm. Trong đó, riêng 8 tổ công tác liên ngành đã kiểm tra, xử lý 1.781 trường hợp, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng, tạm giữ 74 xe vi phạm. Qua thống kê cho thấy, các lỗi vi phạm điển hình của taxi là đỗ xe sai quy định (797 trường hợp), không chấp hành vạch sơn (190 trường hợp)...

Ngoài ra còn có những vi phạm nặng khác như không có phù hiệu taxi: 22 trường hợp, không có giấy phép đăng ký kinh doanh: 5 trường hợp, 20 trường hợp không có giấy phép lái xe và 45 trường hợp không sử dụng đồng hồ tính cước.

Cũng cần kể đến là có 180 trường hợp lái xe taxi không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Các doanh nghiệp (DN) có nhiều xe vi phạm là Hà Nội, CP, Mai Linh, Thành Công, Thế kỷ mới, Trung Việt, Thanh Nga, Mỹ Đình, Ba Sao...  Sau gần 1 tháng triển khai, lực lượng chức năng nhận định đã bước đầu làm chuyển biến ý thức chấp hành luật giao thông của lái xe taxi. Tình trạng taxi "dù", taxi không đủ điều kiện hoạt động cơ bản đã giảm hẳn vào ban ngày...

Hàng nghìn taxi vi phạm đã bị xử lý trong tháng cao điểm.

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Hà Nội cho biết: Trong tháng, riêng lực lượng CSGT cũng đã xử lý hơn 1.550 trường hợp vi phạm, tạm giữ 112 xe và 1.227 bộ giấy tờ xe...

Tuy  tháng cao điểm đã kết thúc, nhưng mục tiêu tham vọng là tiến tới xóa taxi "dù", lập lại trật tự, mang đến bộ mặt văn minh cho taxi Thủ đô không thể thực hiện, dù lần này lực lượng liên ngành đã dày công xây dựng một kế hoạch rất chi tiết.

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ cũng cho rằng, kết quả xử lý vẫn còn rất hạn chế, chưa tương xứng với con người, phương tiện và thời gian đã bỏ ra. Lực lượng liên ngành mới tập trung kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm về TTATGT, chưa tập trung phối hợp, kiểm tra xử lý các vi phạm như: không có giấy phép kinh doanh, không gắn hộp đèn taxi, đồng hồ tính tiền không kẹp chì, không gắn logo hãng... Về cơ bản, những "căn bệnh" cố hữu của hoạt động taxi vẫn còn, việc xử lý mạnh cũng chỉ là gạt chỗ này sang chỗ khác, hoặc "ủ" bệnh lại, chờ lực lượng chức năng lơi lỏng một chút lại bùng phát...

"Ngoài những nguyên nhân khách quan như kiểm tra taxi gắn chíp gặp rất nhiều khó khăn, thì cũng có nguyên nhân chủ quan như chính cơ quan chức năng duy trì hoạt động không thường xuyên, ngày làm ngày nghỉ" - Thượng tá Trịnh Văn Sỹ thẳng thắn cho biết. "Xử lý taxi dù cũng chưa có biện pháp chặt chẽ. Bắt phạt, tạm giữ 10 ngày, thả ra họ lại tiếp tục vi phạm. Việc taxi vi phạm về logo chỉ bị phạt tiền cũng chưa đủ sức răn đe. Rồi có những trường hợp chúng tôi giữ xe, được một vài hôm lại thấy DN gửi văn bản sang, báo tài xế đã bỏ việc, đề nghị giải quyết cho DN lấy xe ra, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Tôi đề nghị DN phải có biện pháp quản lý đối với lái xe của mình, để họ phải chấp hành khi bị xử lý vi phạm".

Trước khi thực hiện, Sở GTVT Hà Nội đã cho biết sẽ rà soát để tạo điều kiện cho những xe taxi hiện nay tạm gọi là "dù" (do chưa đăng ký kinh doanh), nhưng đủ điều kiện thì đưa vào hoạt động một cách hợp pháp. Đồng thời, Sở cũng sẽ rà soát lại các điểm đỗ taxi để bố trí một cách phù hợp hơn...

Kiểm tra 4 DN xích lô và 19 DN taxi

Sáng 8/6, lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội công bố quyết định kiểm tra đối với 4 DN xích lô và 19 DN taxi trên địa bàn. Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ bao gồm lực lượng Thanh tra giao thông, đại diện Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ, tiến hành kiểm tra 5 nội dung chính: điều kiện hoạt động; nơi đỗ xe, garage, tình trạng phương tiện, người điều khiến phương tiện; việc quản lý, sử dụng lao động, sử dụng lái xe; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của DN đối với Nhà nước và việc xây dựng đơn giá cước taxi. Nội dung kiểm tra tương tự cũng được áp dụng với các DN xích lô. Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã cho biết sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện đối với các DN vi phạm nhiều lần.

Đề xuất từ 20 tuổi trở lên mới được lái taxi

Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: Qua làm việc, xử lý vi phạm giao thông, lực lượng chức năng cho rằng độ tuổi của lái xe từ 18 trở lên là chưa hợp lý. Ở độ tuổi này, người lái xe còn chưa chín chắn, chưa có ý thức cao trong việc tuân thủ pháp luật và thường có thái độ, hành vi nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Vì vậy, lực lượng chức năng đề xuất nên nâng tuổi được lái taxi lên 20. Đồng thời, phía Phòng CSGT cũng đề xuất không cấp phép cho DN taxi mới và không cho tăng thêm phương tiện đối với các DN đã đăng ký.

Vũ Hân
.
.
.