Hà Nội họp HĐND xem xét chuyển TP Hà Đông thành quận

Thứ Năm, 04/12/2008, 21:02
Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét đề án về tên gọi thành phố Hà Đông và Sơn Tây. Theo phương án ban đầu, TP Sơn Tây được đề nghị chuyển thành thị xã Sơn Tây trong khi TP Hà Đông chuyển thành quận Hà Đông.
>> TP Hà Đông và Sơn Tây “xin” thành quận và thị xã

Chiều 4/12, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố nội dung kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XIII. Đây là kỳ họp thường kỳ đầu tiên sau khi mở rộng Thủ đô, với thời gian 5 ngày.

Theo ông Vũ Quý Trị, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội, HĐND TP lần này sẽ xem xét đề án về tên gọi thành phố Hà Đông và Sơn Tây cũng như nghị quyết về việc xác lập địa giới hành chính xã Đông Xuân thuộc huyện Quốc Oai, các xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung thuộc huyện Thạch Thất và địa giới hành chính các huyện Quốc Oai, Thạch Thất, Mê Linh.

Theo phương án ban đầu, TP Sơn Tây được đề nghị chuyển thành thị xã Sơn Tây trong khi TP Hà Đông chuyển thành quận Hà Đông và 7 xã của TP này sẽ lên thành phường. Tại kỳ họp, HĐND TP cũng sẽ thống nhất cơ chế, chính sách dành cho cán bộ cấp cơ sở tại 577 xã, phường, thị trấn.

 Cũng liên quan tới Hà Nội sau mở rộng, ông Nguyễn Văn Nam, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP cho biết, trước khi mở rộng, bản thân Hà Nội (cũ) cũng đã có sự chênh lệch hạ tầng giữa nội, ngoại thành. Sau mở rộng, khoảng cách này càng lớn. Do đó, tại kỳ họp, HĐND sẽ xem xét phân bổ chi đầu tư cho các huyện vùng xa cao hơn. Có thể sẽ tăng 20% so với năm 2008.

Ngoài ra, HĐND dự kiến sẽ quyết khoản đầu tư gần 138 tỷ đồng cho các huyện thuộc Hà Tây (cũ) để cải thiện hệ thống hạ tầng. Trả lời câu hỏi về giá đất trên địa bàn thành phố năm 2009, ông Nguyễn Văn Nam cho biết, giá đất năm 2009 tại Hà Nội (theo đề xuất của UBND TP) vẫn cơ bản giữ nguyên như năm 2008. Tuy nhiên, giá đất nông nghiệp tại địa bàn Hà Tây cũ và huyện Mê Linh sẽ được "kéo" lên sát với khu vực Hà Nội trước mở rộng cho sát với mặt bằng chung.

Do sau khi hợp nhất có rất nhiều nội dung cần bàn thảo trong kỳ họp HĐND lần này nên nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp sẽ chỉ diễn ra trong buổi sáng ngày làm việc thứ 4 (11/12).

Tuy chưa có nội dung chất vấn cụ thể nhưng qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước kỳ họp, vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, xã hội hóa... sẽ là các chủ đề nóng bỏng, được đông đảo đại biểu HĐND quan tâm

N.Y.
.
.
.