Hà Nội: Kiến nghị cho ghi nợ thuế, lệ phí khi làm "sổ đỏ" lần đầu

Thứ Sáu, 14/09/2007, 12:25
UBND TP Hà Nội vừa báo cáo và đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vướng mắc trong việc chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (GCN) trên địa bàn Thủ đô.

Hiện nay, Hà Nội đang có hơn 65.000 GCN đã cấp nhưng người dân không đến nhận. Nguyên nhân là do trong thời gian qua, lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng (nhà đất) tính theo giá đất mới của thành phố đã tăng từ 8 đến 15 lần so với giá đất năm 2004. Do vậy, nhiều hộ gia đình (đặc biệt là các hộ ngoại thành) chưa đủ khả năng nộp các khoản phí và thuế (bằng 5% giá trị đất) đã không đến nhận "sổ đỏ".

UBND TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị: Đối với số lượng GCN đã cấp mà người dân không đến nhận, đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Chính phủ cho phép được ghi nợ cả lệ phí trước bạ và thuế chuyển quyền khi cấp GCN quyền sử dụng đất lần đầu (trước khi chuyển nhượng, hoặc các quyền, người dân phải thực hiện nghĩa vụ tài chính).

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng đề nghị những trường hợp đã cấp GCN trước đây theo Nghị định 60/CP, 61/CP không phải cấp đổi sang GCN theo mẫu mới quy định tại Luật Nhà ở; trường hợp đã được cấp GCN đất ở theo Luật Đất đai năm 2003, có nhu cầu cấp GCN thêm cho phần nhà ở thì không phải cấp theo mẫu mới mà ghi bổ sung phần nhà ở vào GCN đã cấp

N.Y.
.
.
.