Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1/2014:

Giữ vững an ninh, quan tâm Tết cho người nghèo, người có công

Thứ Bảy, 25/01/2014, 19:31
Chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 25/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương phải đặc biệt quan tâm Tết cho người nghèo, người có công. Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan dứt khoát đảm bảo đủ phương tiện cả đường bộ, đường sắt, đường không phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết, đồng thời sắp xếp, điều hành hợp lý tại các nhà ga, bến xe không để lộn xộn, nhất là tình trạng chèo kéo, tranh giành hành khách.
* Lực lượng Công an ứng trực đảm bảo an ninh trước, trong và sau Tết

Phiên họp trực tuyến tới các địa phương trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, các bộ, ngành và địa phương đã ban hành và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán NSNN năm 2014; tập trung triển khai việc giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN, kế hoạch đầu tư phát triển từ NSNN...

Điểm đáng chú ý về kinh tế - xã hội tháng 1/2014 là chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,69% so với tháng 12/2013, là mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. CPI tháng Tết Nguyên đán tăng không cao là nhờ việc chuẩn bị tốt nguồn cung hàng hóa, phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã cùng với việc sức mua tăng không cao (20-25% so với ngày thường), tập trung vào những ngày sát Tết.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an đã giúp tình hình an ninh tại các bệnh viện được bảo đảm hơn, nhất là trong vụ truy bắt các đối tượng bắt cóc trẻ sơ sinh, rồi giải quyết các vụ côn đồ gây rối trong bệnh viện. “Côn đồ vào bệnh viện gây án, bác sĩ lo sợ, bảo vệ đều bất lực nên chúng tôi rất cần sự phối hợp từ cơ quan Công an” - Bộ trưởng Kim Tiến nói thêm. Bà cũng “gợi ý” Bộ trưởng Đinh La Thăng cần hỗ trợ nguồn kinh phí vào các bệnh viện lớn bởi các ca cấp cứu nặng như chấn thương sọ não ở đây hầu hết đều liên quan đến tai nạn giao thông. Trong khi đó, liên quan đến việc phát hành tiền lẻ để nhân dân “xài Tết”, Thống đốc Nguyễn Văn Bình quả quyết “không in thêm tiền lẻ mới”, nhưng vẫn đảm bảo đủ nguồn tiền lẻ để lưu thông.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, hầu hết các doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động 1 tháng lương (mức bình quân 4,4 triệu đồng/người), tăng 20% so với mức thưởng 2013; có trên 1,9 triệu người có công được tặng quà Tết với tổng kinh phí trên 397 tỷ đồng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2014. Ảnh: TTXVN.

Để phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát giá cả, thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo đó, dứt khoát đảm bảo đủ phương tiện cả đường bộ, đường sắt, đường không phục vụ người dân đi lại trong dịp Tết, đồng thời sắp xếp, điều hành hợp lý tại các nhà ga, bến xe không để lộn xộn, nhất là tình trạng chèo kéo, tranh giành hành khách. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát thường xuyên, liên tục trên các tuyến giao thông, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông, đặc biệt trên tuyến giao thông ở nông thôn. Tiếp tục tập trung quyết liệt trấn áp các băng nhóm tội phạm xã hội và dứt khoát xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ.

“Bộ LĐ-TB&XH và các địa phương đặc biệt chăm lo, hỗ trợ người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người dân vùng thiên tai phải đúng người, đúng chính sách và kịp thời” - Thủ tướng lưu ý. Chăm lo tốt đời sống, tinh thần cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán.

Lực lượng Công an ứng trực đảm bảo an ninh trước, trong và sau Tết

Báo cáo tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho hay, qua hơn một tháng cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã đạt nhiều kết quả tích cực, rõ nét. Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, nhiều loại án giảm như giết người, tội phạm có tổ chức, các băng nhóm lưu manh, côn đồ, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt khá (gần 77%). Tuy nhiên, xu hướng tội phạm giáp Tết thường nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, xảy ra các vụ án do mâu thuẫn, đối tượng cài đặt thuốc nổ gây án, rồi tội phạm chiếm đoạt tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp) gia tăng. Lực lượng Công an cũng tăng cường các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, các hành vi đầu cơ găm hàng tăng giá, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về an toàn giao thông, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, đồng thời đảm bảo phân luồng tránh ùn tắc. Theo đó, đã kiềm chế được một bước tai nạn giao thông, tuy nhiên con số thống kê hiện chưa đầy đủ. Hiện, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tăng cường phương tiện, bố trí các phương án sẵn sàng chữa cháy, nổ trong dịp Tết, đồng thời kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công an yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phối hợp các cơ quan chức năng vận động nhân dân không mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ, đồng thời kiểm tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm” - Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định.

Minh Đăng
.
.
.