Giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV cho CBCS

Thứ Bảy, 29/11/2008, 01:16
Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Công an đã phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS, trong đó một trong những mục tiêu chính là: giảm thiểu ở mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm HIV đối với CBCS khi làm nhiệm vụ.

Chiều 28/11, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Công an đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS. Đến dự có đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, đại diện tổ chức UNAIDS tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo, CBCS lực lượng CAND.

Trong năm 2008, Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn lực lượng triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, đặc biệt là các đơn vị có nhiệm vụ đấu tranh trực tiếp với tội phạm như Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, trại tạm giam; Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; cán bộ y tế Công an… 100% cơ sở y tế trong lực lượng CAND đảm bảo thực hiện vô trùng theo quy định của Bộ Y tế, 100% mẫu máu và sản phẩm từ máu được sàng lọc trước khi truyền cho bệnh nhân.

Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS đã hỗ trợ hóa chất, phương tiện dự phòng lây nhiễm HIV cho các đơn vị địa phương, trong đó có 20 đơn vị trọng điểm thường xuyên tiếp xúc với đối tượng có nguy cơ cao. Số đối tượng nhiễm HIV/AIDS được lập hồ sơ riêng để quản lý, giám sát chặt chẽ, đồng thời giữ bí mật tình trạng bệnh để tránh những hành vi tiêu cực, cố tình lây nhiễm bệnh cho người khác hoặc chống phá nội quy đơn vị.

Tại cuộc mít tinh, đồng chí Thượng tướng Lê Thế Tiệm đã phát biểu nêu rõ: "Thực tế cho thấy dịch HIV/AIDS đã và đang tấn công vào lực lượng CAND của chúng ta. Trong thời gian qua, đã có nhiều đồng chí bị phơi nhiễm với HIV trong khi làm nhiệm vụ, trong đó có đồng chí bị chuyển thành nhiễm HIV… Để đáp ứng việc phòng ngừa với diễn biến lây nhiễm HIV ở nước ta, đòi hỏi chương trình phòng, chống HIV/AIDS phải được toàn xã hội quan tâm hơn nữa. Trong đó, lực lượng CAND phải tập trung bám sát 5 mục tiêu mà Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đã đề ra".

Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Công an đã phát động hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS với những mục tiêu chính: Đẩy mạnh giáo dục truyền thông thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS cho các cấp lãnh đạo, CBCS Công an các đơn vị, địa phương cũng như các can, phạm nhân, trại viên, học sinh trong hệ thống trại giam thuộc Bộ Công an quản lý; giảm thiểu ở mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm HIV đối với CBCS khi làm nhiệm vụ; đảm bảo công tác an toàn truyền máu, vô khuẩn trong cung cấp các dịch vụ y tế trong lực lượng CAND; thực hiện công tác chăm sóc, tư vấn, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS do Bộ Công an quản lý

Thanh Loan
.
.
.