Giải quyết ngay những bức xúc về đất đai tại Tây Nguyên

Thứ Sáu, 12/09/2008, 09:18
Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Đại tướng Lê Hồng Anh yêu cầu: Phải giải quyết ngay những bức xúc về đất đai, di dời tái định canh định cư các vùng ngập lòng hồ thủy điện; tích cực triển khai các dự án cấp điện cho các buôn làng và thúc đẩy chương trình 100.000ha cao su gắn liền với việc giải quyết việc làm cho lao động dân tộc thiểu số.

Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tổ chức hội nghị kiểm điểm công tác 9 tháng năm 2008 về nhiệm vụ đảm bảo ANTT và phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã đến dự và chủ trì hội nghị. Về dự hội nghị còn có đồng chí Mai Văn Năm, Ủy viên TW Đảng, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND 5 tỉnh Tây Nguyên và các ngành liên quan.

Hội nghị đã nghe Tổng cục An ninh báo cáo về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, củng cố chính quyền cấp xã, thôn; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói về hội thảo khoa học về cây cao su, đảm bảo là cây công nghiệp có thể trồng đại trà, đạt lợi ích kinh tế cao; Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam báo cáo tiến độ thực hiện dự án trồng mới 100.000ha cao su tại Tây Nguyên theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Tập đoàn Điện lực Việt Nam báo cáo tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư để xây dựng mới và xây dựng tiếp theo các dự án về thủy điện tại các công trình thủy điện Yaly, Plei Krông, Đồng Nai 3, Sông Tranh 2… thực hiện đề án điện hóa buôn làng tại Tây Nguyên, nhằm thực hiện thắng lợi những quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mục tiêu đảm bảo ổn định về chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vùng Tây Nguyên phồn thịnh và giàu đẹp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh nêu rõ: Trên cơ sở đề xuất và thống nhất một số vấn đề đặt ra cần tập trung thực hiện ngay, nhằm giữ vững ổn định chính trị vùng Tây Nguyên là phải tăng cường và chủ động hơn nữa trong việc nắm tình hình, âm mưu thủ đoạn của bọn phản động. Đặc biệt phải nắm được tư tưởng diễn biến của quần chúng ở buôn làng. Đây là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng ở Tây Nguyên, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Phải tập trung xây dựng thế trận lòng dân một cách vững chắc thông qua việc tăng cường và đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp của công tác chính trị, tư tưởng để làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của quần chúng; làm thất bại âm mưu tuyên truyền xuyên tạc, lừa mị kích động của bọn phản động FULRO. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng khối đoàn kết dân tộc.

Đặc biệt, tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh lại một lần nữa trách nhiệm của các Bộ, ngành và cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn để tiếp tục triển khai những quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phải giải quyết ngay những bức xúc về đất đai, di dời tái định canh định cư các vùng ngập lòng hồ thủy điện; tích cực triển khai các dự án cấp điện cho các buôn làng và thúc đẩy chương trình 100.000ha cao su gắn liền với việc giải quyết việc làm cho lao động dân tộc thiểu số.

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ NN và PTNT, Ủy ban Dân tộc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ngay sau hội nghị này phải phối hợp với các tỉnh khẩn trương tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, bức xúc

Phương Nam
.
.
.