GĐ Sở Xây dựng Cà Mau có nhiều dấu hiệu sai phạm

Thứ Hai, 24/11/2008, 10:55

Một thời gian dài trên cương vị Giám đốc Sở Xây dựng (XD) tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Việt Hùng có dấu hiệu sai phạm liên quan nhiều dự án xây dựng. Điều đáng nói, đến nay ông Hùng vẫn "bình yên vô sự" trên chiếc ghế giám đốc của mình và vẫn tiếp tục được bổ nhiệm cương vị này.

Quảng lộ Phụng Hiệp, thất thoát 23 tỷ đồng

Dự án quảng lộ Phụng Hiệp (đoạn Cà Mau) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các dự án giao thông 9 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án quảng lộ Phụng Hiệp (đoạn Cà Mau) xây dựng kéo dài nhiều năm nay một phần do liên quan đến những sai phạm ở Sở XD Cà Mau mà ông Nguyễn Việt Hùng là người trực tiếp chịu trách nhiệm.

Thay vì thực hiện đúng theo thông tư của Bộ Tài chính về việc xem xét giá vật tư hợp lý thì, ngày 26/1/2007, Sở XD Cà Mau ra Công văn số 62 gửi Ban Quản lý các dự án giao thông 9, thống nhất thỏa thuận giá một số vật tư mà không hề lấy ý kiến từ Sở Tài chính và UBND tỉnh.

Khi công trình mới thi công san lấp thì Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện số tiền chênh lệch hơn 23 tỷ đồng. Trong đó tất cả vật liệu cát, đá các loại được kê nhiều hơn 1,5 đến 2,5 lần so với giá thực tế.

Trước việc làm sai trái trên, ngày 28/1/2008, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có Công văn số 1141 đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với Sở XD. Tuy nhiên, không những không kiểm điểm, ông Hùng, Giám đốc Sở XD có Công văn số 116 gửi Bộ Tài chính cho rằng Sở XD không sai.

Trước "phản ứng" này, ngày 18/3/2008, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính Nguyễn Kim Liên đã có công văn phúc đáp khẳng định: Phương pháp tính giá trong bản chiết tính của Sở XD không đúng. Sở XD lấy giá bán lẻ tại TP Cà Mau cộng thêm chi phí bốc dỡ, vận chuyển đường bộ ngược lại về nguồn cung cấp vật liệu. Việc Sở XD ra bản chiết tính giá không thông qua Sở Tài chính, UBND tỉnh là không đúng quy trình, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Ngày 14/4/2008, UBND tỉnh Cà Mau ký công văn đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm điểm những sai phạm ở Sở XD. Điều đáng nói là người trực tiếp chịu trách nhiệm trong việc sai phạm thất thoát với số tiền 23 tỷ đồng nhưng ông Hùng vẫn được tái bổ nhiệm Giám đốc Sở XD.  

Ông Giám đốc "nhờ" người thân mua đất trong dự án

Sau thời gian tiến hành kiểm tra, xác minh, Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau có báo cáo về dự án khu công nông phường 7, TP Cà Mau. Dự án khu dân cư công nông được người dân hết sức quan tâm bởi nằm vị trí "vàng" trung tâm TP Cà Mau có diện tích 14ha. Ngày 20/6/2000, Sở XD tỉnh Cà Mau có tờ trình quy hoạch khu công nông hết sức hoành tráng. Tuy nhiên, khi bắt đầu thực hiện đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Bộ XD. Hồ sơ quy hoạch không đủ thủ tục pháp lý để trình phê duyệt, thiếu 8/9 sơ đồ và bản đồ quy hoạch chi tiết. Ngoài ra, hồ sơ không tổ chức xin ý kiến thẩm vấn các cơ quan cấp tỉnh, quy hoạch tổng thể không có chủ đồ án...

Do quá lạm quyền, ông Nguyễn Việt Hùng vô tư tìm cách chiếm đất công nên tự điều chỉnh khu đất ở lớn hơn nhiều so với quy hoạch để phân lô bán nền. Từ đó, ông Hùng giúp con, em vợ và bà con bên vợ mua 8 nền để bán lại trục lợi hàng tỷ đồng ngay từ khi khu công nông được san lấp nền xong (2001).

Ông Hùng trực tiếp ký và chỉ đạo thuộc cấp ký bán nhiều nền ở "khu đất vàng" này cho người thân. Sự vụ bị phát hiện, ông Hùng đổ lỗi: "Do bán đất không ai mua nên huy động bà con mua đất dự án "giúp" Nhà nước (?)".

Ngoài ra Báo cáo số 54 của Thanh tra Cà Mau cũng có nêu, trong quá trình thực hiện dự án, ông Nguyễn Việt Hùng đã ký chứng chỉ quy hoạch cho Công ty TNHH Vật tư y tế xây dựng Bệnh viện Phụ sản ngay khu dân cư không thông qua chủ dự án. Thanh tra Nhà nước khẳng định: Việc cấp chứng chỉ quy hoạch đã vi phạm Nghị định của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.

Ngoài ra, còn nhiều dự án khác ở Cà Mau, trong quá trình thực hiện đi lệch với hồ sơ thiết kế cũng như mục đích ban đầu dẫn đến tình trạng… đường phố bị bẻ cong. Với việc "bẻ cong" đường phố, đường dẫn vào cầu, ngoài việc ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, TTATGT và tất nhiên sẽ có lợi cho một số cá nhân.

Hiện Tỉnh ủy Cà Mau đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh về những vi phạm của ông Nguyễn Việt Hùng

Nam Giao
.
.
.