Đức ủng hộ Việt Nam hợp tác toàn diện với EU

Thứ Năm, 16/10/2014, 07:44
Sau lễ đón chính thức tại Phủ Thủ tướng Đức, chiều 15/10 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiến hành hội đàm.

Hai Thủ tướng đánh giá quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Đức có sự phát triển nhanh về mọi mặt. Trong nhiều năm liền, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 18 % so với năm 2012. Hiện Đức đang xếp thứ 22/101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 232 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt 1,25 tỷ USD. Khoảng 250 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của Đức như Siemens, Bosch, Bilfinger... đang kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam. Thủ tướng Angela Merkel và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhất trí thúc đẩy tiến độ các dự án hợp tác trọng điểm như Ngôi nhà Đức, xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 tại thành phố Hồ Chí Minh, tạo động lực thúc đẩy đầu tư của Đức vào Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Đức đã cung cấp ODA cho Việt Nam, góp phần quan trọng hỗ trợ Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Phía Đức đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác sử dụng hiệu quả nguồn vốn do Chính phủ Đức tài trợ và khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.

Phía Đức khẳng định ủng hộ Việt Nam trong xây dựng và phát triển Trường Đại học Việt - Đức, dự án hải đăng của hai nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành một trường đại học tiêu biểu xuất sắc, có đẳng cấp trong khu vực. Hai bên nhất trí đánh giá Chương trình hợp tác thí điểm đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc dài hạn tại Đức đã thu được kết quả tốt và là cơ sở cho việc mở rộng chương trình trong thời gian tới, hướng tới những ngành nghề xã hội Đức đang có nhu cầu và lao động Việt Nam có thể đáp ứng như kỹ thuật điện, nước...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Angela Merkel tại lễ đón. Ảnh: Đức Tám – TTXVN .

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc (LHQ), Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), ASEAN - EU. Đức khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, thúc đẩy việc EU sớm kết thúc đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và công nhận Việt Nam có quy chế kinh tế thị trường cùng thời điểm hoàn tất đàm phán, hoan nghênh Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Manuel Barroso về định hướng kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU. Trên cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN - EU nhiệm kỳ 2012 - 2015, Việt Nam cam kết sẵn sàng làm cầu nối để Đức tăng cường quan hệ với ASEAN.

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, Đức ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và coi đây là phương thức hiệu quả để giải quyết các khác biệt

PV (Theo TTXVN)
.
.
.